โบรกฯเผย ADVANC ยังถูกกดดันหากถูกฟ้องหลังมีข้อสรุปความเสียหายแก้สัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ รายงานข่าวจาก ก.ไอซีที เปิดเผยว่าคณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนปี 2535 ที่รับผิดชอบตรวจสอบสัญญาระหว่าง บริษัท TOT และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้สรุปผลมูลค่าความเสียหายจากการแก้ไขสัญญาทั้งหมด 9 ครั้ง รวม 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะได้เสนอแนวทางเรียกร้องความเสียหายโดยให้ฟ้องร้องจาก ADVANC ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบตามแนวทางดังกล่าว ก็จะต้องสั่งมายัง TOT เพื่อยื่นฟ้องต่อไป

เรื่องนี้จะเป็นปัจจัยกดดันหุ้น ADVANC อยู่บ้างจนกว่าจะมีความชัดเจน แต่เราคาดประเด็นดังกล่าวจะยืดเยื้อมากและยังสรุปไม่ได้ว่าจะถูกฟ้องแน่ๆ และปัจจัยการเมืองคงมีผลอย่างมากต่อเรื่องนี้ ทั้งนี้ หากถูกฟ้องจริงมูลค่าการเรียกร้อง 7.5 หมื่นล้านนั้นคิดเป็น 25 บ.ต่อหุ้นของ ADVANC (ไม่นับรวมความเสี่ยงที่อาจต้องกลับมาจ่ายส่วนแบ่งรายได้พรีเพด 30% จากปัจจุบันจ่าย 20%)

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุ ADVANC วันนี้น่าจะถูกแรงกดดันอยู่พอสมควร หลังคณะกรรมการฯ เสนอว่าการแก้ไขสัญญาแนบท้ายของ ADVANC ในการยืดอายุสัญญาฯ และการลดส่วนแบ่งรายได้ของ Prepaid ลงเหลือ 20% ถือว่าผิดหลักกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาและหากรัฐบาลตัดสินใจฟ้องร้องประเด็นนี้ แต่ราคาหุ้นจะถูกกดดันจากกรณีนี้อย่างมีนัยยะสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ