โบรกฯ แนะรอความชัดเจน PTTEP กรณีอินโดฯอ้างยอมรับผิดชอบค่าเสียหายกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ไอร่า แนะ“รอความชัดเจน(Ambiguous Watch)"หุ้นบมต.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) จนกว่าจะมีความเด่นชัด เนื่องจากไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนได้จากกรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องความรับผิดชอบผลกระทบกรณีน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทาร่าในขณะนี้ ในระยะสั้นยังคงกดดันจากข่าวร้ายต่างๆ นักลงทุนที่กลัวความเสี่ยง risk aversion อาจจะ Switch การลงทุนไปเป็นหุ้นที่ยังมี story บวก เช่น TOP, PTTCH

ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อ The Jakarta Post ระบุว่า PTTEP ยอมรับผิดจากเหตุการณ์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติรั่วไหล ในแหล่งมอนทารา โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ในทะเลติมอร์ เมื่อปี 52 และจะนำไปสู่การชดใช้ค่าเสียหายให้รัฐบาลอินโดนีเซีย 2.56 พันล้านเหรียญสหรัฐ นั้น PTTEP ระบุว่าอยู่ระหว่างหารือและประชุมกับรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อหาหลักฐานที่ชัดเจนและสามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด ดังนั้น บริษัท จึงขอยืนยันว่ายังไม่ได้มีข้อตกลงที่จะชดเชยค่าเสียหาย

หน่วยงานของออสเตรเลียเองก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน SEWPAC หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งศึกษาผลกระทบรายงานว่า ผลกระทบมีผลน้อยแต่กลับมีข่าว กระทรวงพลังงานจะเพิกถอนสัมปทาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลกระทบข้างเคียงจากกระแสเรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่อง Deep Water Horizon ของ BP

ขณะที่ PTTEP ได้แจ้งว่า โครงการ Montara จะวินิจฉัยเป็นไปตามผลการศึกษาที่คาดว่าจะออกในเดือนธันวาคม และการวิเคราะห์จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลทางการที่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ การยกเลิกการขุดเจาะมีประเด็นความเสี่ยงต่อ FOREIGN DIRECT INVESTMENT ของ Austraslia ที่ต้องพิจารณาอย่างมาก

บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย หรือ พีทีทีอีพี เอเอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP และเป็นผู้ดำเนินการของแหล่งมอนทารา ได้เสนอแผนการปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพในการทำงานของ พีทีทีอีพี เอเอ(Action Plan)ให้แก่รัฐบาลออสเตรเลียหลังจากสิ้นสุดการสอบสวนและได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุงแก้ไขนี้มาอย่างต่อเนื่อง

โดยได้นำเสนอผลความคืบหน้าต่อรัฐบาลออสเตรเลียเป็นระยะๆ มาโดยตลอด ซึ่งแผนการปรับปรุงแก้ไขนี้ได้รับคำชมเชยจากหัวหน้าคณะสอบสวน (Commissioner) ว่าเป็นแผนที่มีความสมบูรณ์และน่าชื่นชม และครอบคลุมจุดอ่อนของการปฏิบัติงานของ พีทีทีอีพี เอเอ ที่คณะกรรมการสอบสวนได้ระบุไว้

ผลกระทบจากการ Montara เดินไม่ได้ อาจกระทบกำไรประมาณ 13-14% ในปี 2011 และคาดจะกดดันราคาหุ้นประมาณ 25-26 บาท ซึ่งอาจทำให้ PTTEP ราคาลดลงจาก 235 เหลือ 209 บาท(ต่ำกว่าราคาเป้าหมายเฉลี่ยของตลาด consensus ที่อยู่ประมาณ 221 บาท)การขาดรายได้ จาก Montara ออสเตรเลีย ไม่ทำให้บริษัทประสบปัญหาการเงินรุนแรง แต่สิ่งที่ต้องติดตาม คือจะมีค่าปรับเพิ่มเติมหรือไม่ การคิดค่าปรับคิดอย่างไร และเป็นมูลค่ามากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ คาดว่าราคาหุ้นจะยังถูกกดดันจากความไม่ชัดเจนดังกล่าว แม้แต่ข่าวจากอินโดก็สับสน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ