รมว.ICT ขอรอผลคกก.ม.22 สอบแก้สัญญา DTAC-TRUE ก่อนเสนอครม.พร้อม ADVANC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จะรอผลการตรวจสอบการแก้ไขสัญญาสัปทานของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ครบทั้ง 3 รายก่อนจะนำเสนอแนวทางการแก้ไขต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา และให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกราย

"เขายังไม่สรุปเรื่องมาให้ผม และถ้าได้ก็จะส่งเรื่องไปให้ครม.พร้อมกันไปเลย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ผมอยากส่งให้ครบทุกเจ้า เดี๋ยวจะหาว่าเลือกปฏิบัติ ทำคนนี้ก่อน พยายามรอบคอบ เดี๋ยวเขาจะหาว่ารังแกเขา(เอไอเอส) อีก" นายจุติ กล่าวถึงรายงานข่าวที่จะบุว่าผลตรวจสอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส(ADVANC)ทำให้ทีโอทีเกิดความเสียหาย และจะต้องกลับไปจ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่ 30% รวมทั้งจ่ายค่าเสียหายคืนให้ทีโอที

นายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอผลสอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานของทั้ง บมจ.ทีโอที โดยมี ADVANC เป็นคู่สัญญาสัมปทาน ขณะที่ภายใต้สัมปทานของ บมจ.กสท โทรคมนาคม มี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และ ทรูมูฟ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เป็นคู่สัญญาสัมปทาน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการ มาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิกจารของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) เป็นผู้ตรวจสอบสัญญาต่างๆ อยู่

"จริงๆต้องส่งเอกสารให้ครบในการแก้ไขสัญญาสัมปทานของ ทีโอที และ กสท กับผมวันที่ 15 ธ.ค. แต่วันนี้ผมก็ยังไม่เห็นเรื่องของทีโอที ซึ่งเรื่องเยอะกว่าเพื่อน เพราะทีโอทีมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานมากครั้งที่สุดถึง 17 ครั้ง" รมว.ไอซีที

นายจุติ ทางคณะกรรมการมาตรา 22 ต้องดูเรื่องความเร่งด่วน รวมถึงการหมดอายุความของสัญญา ซึ่งหากมีเงื่อนเวลาก็จะต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้พิจรณาก่อน แต่คงไม่ทันในสัปดาห์หน้า หากในวันนี้ยังไม่มีการนำเสนอผลสอบดังกล่าวเข้ามา และหากได้ผลสรุปก็ต้องนำมาตรวจสอบอีกครั้งก่อน และไม่แน่ใจว่าจะทันภายในสิ้นปีนี้หรือไม่

"ไม่น่าจะทันเสนอครม. สัปดาห์หน้า เพราะหากวันนี้ยังไม่ได้รับเอกสารจากคะกรรมการ มาตรา 22 เพราะจะเข้าบรรจุวาระการประชุมต้องเสร็จภายในวันศุกร์ เพราะเรื่องนี้ไม่อยากส่งเป็นวาระจร อยากให้เข้าวาระปกติ...ผมไปล้วงลูกไม่ได้ ผมต้องสั่งผ่านบอร์ด ก็ต้องมีขั้นตอน" นายจุติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ