โบรกฯแนะ"เก็งกำไร"TRUE ลุ้นดีลซื้อ Hutch สำเร็จช่วยต่ออายุสัมปทานควบ3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะซื้อเก็งกำไร หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)คาดว่าแนวโน้มความสำเร็จดีลเข้าซื้อกิจการบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด(Hutch) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม จะช่วยลดความเสี่ยงธุรกิจของ TRUE ที่อายุสัมปทานใกล้หมดในปี 56

แต่เมื่อซื้อ Hutch ได้ และหากคณะกรรมการ กสท อนุมัติขยายอายุสัญญาการให้บริการ CDMA ของ Hutch ออกไปอีก 10 ปีจากปี 58 จะทำให้ TRUE มีความมั่นคงทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ และเข้าระบบ 3G ก่อนใคร โดยคณะกรรมการ กสท.จะพิจารณาในวันที่ 23 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง รวมถึงข้อกฎหมายที่ระบบ CDMA ที่ Hutch ใช้นั้น TRUE จะได้มาด้วยหรือไม่

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส    ซื้อเก็งกำไร         9.60
          บล.ไอร่า            ซื้อเก็งกำไร         7.48
          บล.เกียรตินาคิน       ซื้อเก็งกำไร         7.00-7.20 (เทคนิค)
          บล.ไทยพาณิชย์         Neutral          6.40
          บล.กสิกรไทย          Neutral          5.75
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า จากความคาดหวังความเป็นไปได้ดีลการซื้อ Hutch ของ TRUE จะประสบความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้มีการปรับ Rating ขึ้นอีกครั้ง จากที่ปรับขึ้นมาเป็นซื้อเก็งกำไรที่ราคาเป้าหมาย 9.60 บาทแล้ว จากเดิมเคยแนะนำ"ขาย"ที่ราคาเป้าหมาย 4.50 บาท
          "เราคิดว่า TRUE ต้องทำให้ได้ และเราเชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นจริงในการซื้อ Hutch จะทำให้ความเสี่ยงธุรกิจต่ำลง จากที่อายุสัมปทานจะหมดในปี 53 ซึ่งเร็วสุดในกลุ่มผู้ประกอบการ จะทำให้ต่ออายุไปได้ถึงปี 58 และหาก Hutch ต่อสัญญาได้อีก 10 ปี ก็จะทำให้มีความมั่นคงธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ"น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว
          นอกจากนี้ การที่เครือซีพีซื้อหุ้น TRUE เพิ่มอีกราว 700 ล้านหุ้น จาก KfW เป็นการสะท้อนว่ามีความเชื่อมั่นต่อ TRUE
          อย่างไรก็ดี ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการ กสท. จะมีการพิจารณราการต่ออายุสัญญาให้กับ HUTCH เพื่อทำการตลาด CDMA ออกไปอีก 10 ปี หรืออาจจะต่อสัญญาคราวละ 5 ปี 2 ครั้ง
          ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า TRUE มีความเสี่ยงที่สุดในกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากอายุสัมปทานใกล้จะหมดลงในปี 56 แต่ก็ได้เช่าโครงข่ายไปถึงปี 61
          ส่วนการเข้าซื้อ Hutch ยังไม่ชัดเจนในข้อกฎหมายว่า TRUE จะได้คลื่นความถี่ที่ Hutch ใช้อยู่ไปด้วยหรือไม่ เพราะตามการตีความของกฤษฎีกา ระบุว่าสัญญาระหว่าง กสท กับ Hutch เข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมการงานฯ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นหาก TRUE ซื้อ Hutch ได้จริง แต่จะได้คลื่นความถี่หรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องมีความชัดเจนกว่านี้
          ดังนั้น จึงแนะให้เล่นเก็งกำไร โดยทางเทคนิคกรอบบนอยู่ที่ 7.00-7.20 บาท
          บล.ไอร่า ประเมินผลประโยชน์หาก TRUE ซื้อ Hutch ได้สำเร็จ และหาก Hutch ได้ต่อสัญญาอีก 10 ปี ตามที่ร้องขอต่อ กสท.ทำให้เหลืออายุสัมปทานของ Hutch ถึง 15 ปี นอกจากนี้ จำนวนลูกค้า(Subscriber)ของ Hutch ใน 25 จังหวัดภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ที่ 1.1 ล้านคนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อเดือน(ARPU)อยู่ที่ประมาณ 300 บาท/เลขหมาย/เดือน และตั้งสมมติฐานเติบโตปีละ 3% คาดว่าหลังบริษัทเข้าซื้อ Hutch จะทำการอัพเกรดเทคโนโลยี หรือปรับเปลี่ยนระบบจาก CDMA เป็น HSPA เพื่อให้บริการ 3G รวมถึงรายได้ และค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ จากการให้บริการ 3G
          "หากไม่ได้รับการต่ออายุสัมปทาน เรายังคงแนะนำขายทำกำไร เนื่องอายุสัญญาของ Hutch ที่เหลือเพียง 5 ปีไม่คุ้มค่าสำหรับการลงทุน และช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้น TRUE ไม่ได้มากนัก อย่างไรก็ตาม หาก Hutch ได้รับการต่ออายุสัมปทานไม่ว่าจะเป็น 5 ปี หรือ 10 ปี เมื่อดูจากมูลค่าส่วนเพิ่มที่ส่งผลให้ราคาหุ้นที่เหมาะสมของ TRUE ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 6.42—7.48 บาท ดังนั้น แนะนำ ซื้อเก็งกำไร"บทวิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ