วาณิชธนกิจเห็นพ้องตลาด IPO ปีหน้ายังดี แนะเกาะติดการเมือง-เศรษฐกิจไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมวาณิชธนกิจ เห็นพ้องทิศทางตลาด IPO ปีหน้า(2554)ยังดีต่อเนื่องจากปีนี้(2553)แม้จะมีประเด็นที่มีผลต่อภาพรวมตลาดหลักทรัพย์และบรรยากาศการลงทุนที่ต้องการเกาะติดสถานการณ์ทางการเมือง ภายหลังจากที่รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมในปีหน้าแล้ว และจะมีการเลือกตั้งใหม่ ทิศทางการเมืองจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ยากที่จะคาดเดา แต่เชื่อการเมืองชัดเจนขึ้นน่าจะส่งผลดีมากกว่า

อีกเรื่องที่ต้องจับตาดูเป็นเรื่องเศรษฐกิจไทย หลังมองว่าปีหน้าต้นทุนจะปรับสูงขึ้น ทั้งจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทจดทะเบียนจะสามารถรักษาการทำกำไรได้เหมือนปีนี้(2553)หรือเปล่ายังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูต่อไป

อย่างไรก็ดี สายงานวาณิชธนกิจต่างก็มีการเตรียมความพร้อมที่จะนำเสนอลูกค้า IPO ออกมาในปีหน้าหลายบริษัทฯ มีทั้งลูกค้าที่ต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI)

*ASP มองยังดีต่อเนื่อง/ตั้งเป้าลูกค้า IPO ปีหน้า 4-5 ราย

นายเล็ก สิขรวิทย์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวาณิชธนกิจ บล.เอเซีย พลัส(ASP)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปีหน้า(2554)ตลาด IPO น่าจะยังดีต่อเนื่อง เนื่องจากปีนี้(2553)ตลาดมีทิศทางที่ดีทุกคนก็เร่งที่จะขาย แต่ก็มีบางบริษัทฯที่ขายไม่ทันปีนี้ ก็ต้องไปเข้าตลาดฯในปีหน้าแทน

แม้ว่าปีหน้าจะมีปัจจัยการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ ภายหลังจากรัฐบาลอยู่ครบเทอมแล้ว แต่เท่าที่ดูตอนนี้ก็ไม่น่าเป็นกังวล เพราะดูแนวโน้มแล้วรัฐบาลมีความมั่นใจอยู่มากเหมือนกัน แต่ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าปัจจัยการเมืองน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น

"ตลาด IPO ปีหน้ามองว่าไม่น่าจะชะลอตัว แต่หุ้นจะยืนตรงไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะมีเรื่องที่ต้องจับตาดูคือเรื่องของเศรษฐกิจไทย ที่มองว่าปีหน้าต้นทุนสูงขึ้น บริษัทฯจะรักษาการทำกำไรได้เหมือนปีนี้(2553)หรือเปล่า เพราะปีนี้หลายบริษัทฯมีการทำผลกำไรดีมาก"นายเล็ก กล่าว

สำหรับลูกค้า IPO ของบริษัทฯในปีหน้า(2554)คาดว่าจะมีประมาณ 4-5 บริษัทฯ โดยเป็นบริษัทฯที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)ประมาณ 2-3 บริษัท และที่เหลือต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI)

*CNS เชื่อตลาด IPO ปี 54 ยังดีอยู่-เตรียมลูกค้า IPO ปีหน้า 3-4 ราย

นายเอกจักร บัวหภักดี ผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.พัฒนสิน(CNS)เชื่อว่าทิศทางตลาด IPO ในปีหน้า(2554)ยังน่าจะดีอยู่ ซึ่ง P/E ตลาดโดยรวมก็ปรับตัวขึ้นมาพอสมควร ทำให้ลายบริษัทต้องการเข้าตลาดฯกันมากขึ้น ส่วนประเด็นการเมืองในปีหน้าเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ทั้งยากที่จะคาดเดา และคงจะมีผลต่อภาวะตลาดฯด้วยเช่นกัน

สำหรับบริษัทฯ ได้เตรียมลูกค้า IPO 3-4 รายที่จะเข้าตลาดฯในปีหน้า โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)1 บริษัท และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI)ประมาณ 3 บริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้สำนักงานก.ล.ต.พิจารณาในช่วงไตรมาส 2/54 เพราะต้องรอผลประกอบการปิดงบการเงินประจำปีก่อน

"แคปปิตอล พลัสฯ"มองดีถึงกลางปีหน้า-ช่วงเลือกตั้งอาจปรับฐาน

นายธิบดี มังคะลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่ เปิดเผยว่า ตลาด IPO โดยรวมในปีหน้า(2554)น่าจะยังอยู่ในทิศทางที่ดีได้ไปจนถึงกลางปีหน้า แต่เมื่อใกล้ช่วงเลือกตั้ง ภาวะตลาดโดยรวม รวมถึงตลาด IPO อาจมีการชะลอตัว ต่อเมื่อมีความชัดเจนแล้วว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ภาวะตลาดฯก็อาจจะกลับมาคึกคักได้อีก แต่คงจะไม่หวือหวาเท่ากับปีนี้

"ตลาด IPO ปีหน้าเชื่อว่าจะยังมีช่วงที่ดีได้อยู่ แต่หุ้นไทยได้ปรับขึ้นมาเยอะ ทำให้อาจมีการปรับฐานได้ แต่เชื่อว่า Flow ยังมีการไหลเข้า-ไหลออก อยู่ ซึ่ง Flow ไหลเข้าก็เป็นผลดีต่อตลาดฯ แต่เราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไร Flow ถึงจะไหลออก ดังนั้นก็ต้องระวังการลงทุนด้วย เพราะเท่าที่ดูตลาดฯก็ได้ปรับตัวขึ้นมามากในปีนี้(2553)"นายธิบดี กล่าว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ปีหน้ารัฐบาลก็จะอยู่ครบ 4 ปี แม้หากรัฐบาลจะยังเป็นประชาธิปัตย์อยู่ แต่อาจมีขั้วการเมืองใหม่เข้ามา เพราะช่วงหลังมีบางคนก็เริ่มเบื่อเรื่องของการเมือง ซึ่งช่วงของการเลือกตั้งตลาดฯอาจมีการปรับฐาน

"หลังปีใหม่ไปแล้วตลาดฯอาจปรับฐาน และอาจจะแรงด้วย แต่จังหวะตลาดฯในช่วงขาขึ้นอาจจะขึ้นได้แต่ไม่แรง แต่ตลาดฯจะเป็นลักษณะค่อย ๆ ขึ้นไป"กรรมการผู้จัดการ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ล่าสุดรายละเอียดข้อมูลของบริษัทที่จะมีการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)

  บริษัท                       วันนับ 1 ไฟลิ่ง    จำนวนหุ้น    เล็งขาย-เข้าเทรด  ที่ปรึกษาการเงิน
                                           (ล้านหุ้น)
สาลี่คัลเล่อร์                     8 ธ.ค.53         30              Q1/54    ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่
เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้(ZEER)         24 พ.ค.53         75       มี.ค./เม.ย.54    แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่
เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้         29 เม.ย.53         53              Q2/54    ไอ วี โกลบอล
ยูเนี่ยน อินทราโก้(UIC)            7 ก.ย.53         52             ต้นปี 54    ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่
วินเทจ วิศวกรรม               27 เม.ย.53         20              H1/54    เอเชีย พลัส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ