DCC เปิดแนวรุกตลาดพม่าในปี 54 คาดยอดขายรวมโต 10% หลังปีนี้พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 20, 2010 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต แสงศาสตรา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค(DCC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในปีหน้าบริษัทเตรียมบุกเปิดตลาดส่งออกกระเบิ้องปูพื้นไปจำหน่ายยังประเทศพม่า โดยคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าในพม่าเข้ามาประมาณ 2-3 ราย แม้ว่าจะยังมีปริมาณไม่มากนัก แต่ถือเป็นก้าวแรกในการเปิดตลาดใหม่

ปัจจุบัน บริษัทยังมีมูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศเพียง 4% ของยอดขายรวม เนื่องจากมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ต่ำกว่าการขายในประเทศ โดยลูกค้าหลักในต่างประเทศขณะนี้ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เยเมน และ ออสเตรเลีย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดอย่าง ลาว และกัมพูชา ถึงแม้จะมีสภาพภูมิประเทศหรือภูมิอากาศคล้ายกัน แต่ความต้องการสินค้าก็ยังไม่มากนัก เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีประชากรค่อนข้างน้อย

"ประเทศพม่าตอนนี้เราก็มีคุยอยู่ 2-3 เจ้า ก็คาดว่าน่าจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาในปีหน้า การเพิ่มสัดส่วนการส่งออกก็คงต้องขึ้นอยู่กับ Demand ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้ก็ยังดีอยู่ และการขายสินค้าในต่างประเทศมาร์จิ้นก็น้อยกว่าด้วย ก็เลยอยากเน้นในประเทศเป็นหลักไปก่อน"นายมารุต กล่าว

นายมารุต กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมปี 54 เติบโต 10% จากปี 53 โดยคาดว่ายอดขายหลักจะยังคงมาจากในประเทศ ส่วนต่างประเทศค่อนข้างทรงตัว

ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าไว้ที่ 420 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติม เบื้องต้นคาดว่าในช่วงต้นปี 54 จะมีการสร้างเตาเพิ่ม 1 เตา ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตของบริษัทฯเพิ่มขึ้นเป็น 61 ล้าน ตร.ม./ปี จากปัจจุบันที่ 58 ล้าน ตร.ม./ปี และในช่วงกลางปีประมาณเดือน พ.ค.จะมีการสร้างเตาเพิ่มอีก 1 เตา ก็จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 64-65 ล้าน ตร.ม./ปี

นอกจากนั้น ยังจะแบ่งงบลงทุนไปใช้ในการเปิดสาขาเพิ่มประมาณ 15-20 สาขา โดยเน้นในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงนำไปใช้ในการปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่แล้วด้วย

นายมารุต กล่าวว่า สำหรับรายได้ในปี 53 คาดว่าจะเติบโตเพียง 12% ไม่ถึงเป้าที่เคยตั้งไว้ 15% เนื่องจากยอดขายได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงไตรมาส 3/53 ที่ผ่านมา และในไตรมาส 4/53 ยอดขายหลังน้ำลดก็ยังไม่ได้กลับมามากเหมือนที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายอดขายจะกลับมาเป็นปกติและจะเติบโตขึ้นในช่วงไตรมาส 1/54 เนื่องจากถือเป็นเป็นช่วง High season ของธุรกิจที่จะมีการก่อสร้างค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ