CIMBTมั่นใจสินเชื่อปี 53โต15%ตามเป้า,คาดดอกเบี้ยอาร์/พีปรับสู่ 3%ปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 21, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT)คาดว่าสินเชื่อของธนาคารในปี 53 จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 15% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ในปีหน้าคาดว่าสินเชื่อทั้งระบบธนาคารจะเติบโต 6-7% ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศที่ระดับ 4.5%

ทั้งนี้ คาดว่าในปีหน้าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 3% จากปัจจุบันที่ 2% หลังจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันและราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีความกังวลภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์และสินทรัพย์อื่น ๆ ที่เริ่มมีมากขึ้น

นายสุภัค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ก็ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็นการส่งสัญญาณอย่างหนึ่งว่าในปี 54 ดอกเบี้ยจะมีทิศทางเป็นขาขึ้น โดยมองว่าจีดีพีในปีหน้ามีโอกาสเติบโตชะลอลงจากปีนี้ เนื่องจากการส่งออกจะชะลอการขยายตัวลง ขณะที่การบริโภคในประเทศจะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทน รวมถึงการลงทุนของภาครัฐและเอกชน

สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปีหน้า ยังเป็นเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจต่างประเทศทั้งยุโรปและสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวดีมากนัก และการที่สหรัฐออกมาตรการ QE ทำให้เม็ดเงินยังคงไหลเข้าเอเชียอยู่ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินประเทศแถบเอเชียแข็งค่าขึ้น เชื่อว่าแต่ละประเทศก็จะออกมาตรการมาควบคุมดูแลไม่ให้ค่าเงินแข็งค่ามากเกินไป โดยในส่วนของไทยคาดว่า ธปท.จะพยายามควบคุมค่าเงินให้อยู่ในระดับ 30 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ผู้ประกอบการนั้นระยะสั้นก็ควรทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ และระยะยาวควรจะปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

ส่วนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยของซีไอเอ็มบีกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ