ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 154.12 จุด หลังจีนหนุนอียูสร้างเสถียรภาพยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 21, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลจากปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากรองนายกรัฐมนตรีจีนยืนยันว่า จีนสนับสนุนมาตรการของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในกลุ่มยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 154.12 จุด หรือ 1.51% แตะที่ 10,370.53 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิกพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยกลุ่มเครื่องจักรในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด และกลุ่มเบ็ดเตล็ดที่รวมถึงหุ้นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่างนินเทนโด ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคเป็นหุ้นเพียงสองกลุ่มที่ปิดลบในวันนี้

มาซาโตชิ โอคาโมโตะ นักวิเคราะห์จากจูจิยะ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงของเกาหลีใต้ได้สิ้นสุดลงโดยไม่มีเหตุรุนแรงเมื่อวานนี้ ถึงแม้จะได้รับคำเตือนจากเกาหลีเหนือในก่อนหน้านี้ว่าจะตอบโต้หากเกาหลีใต้เปิดฉากยิงก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากนายหวัง ฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนสนับสนุนมาตรการในการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในกลุ่มยูโรโซนของอียูและไอเอ็มเอฟ

โดยนายหวังกล่าวในพิธีเปิดการประชุม High-Level Economic and Trade Dialogue (HED) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่งว่า ที่ผ่านมานั้น จีนได้ใช้มาตรการแข็งแกร่งในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกอียูที่เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยจีนชื่นชมกับสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและอียู

ขณะเดียวกันนายหวังกล่าวว่า จีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอียู และอียูยังคงเป็นคู่ค้าในอันดับต้นๆของจีนติดต่อกันยาวนานถึง 6 ปี โดยมูลค่าทางการค้าระหว่างจีนและอียูในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้มีอยู่ถึง 4.339 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 33% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ