คมนาคมคาด"ไทย ไทเกอร์แอร์เวย์ส"เปิดให้บริการ มิ.ย.54 ช้ากว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 21, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บมจ.การบินไทย (THAI) ได้ส่งหนังสือขอใช้งบลงทุนปกติจำนวนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อลงทุนจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส มายังกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่เนื่องจากรายละเอียดแผนการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นผลตอบแทนการลงทุน แผนกลยุทธ์ แผนการเงิน ยังขาดความละเอียด กระทรวงคมนาคมจึงได้ให้การบินไทยส่งรายละเอียดเพิ่มเติมมาใหม่ ซึ่งตามขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติงบลงทุน ต้องให้ครม.พิจารณานั้นน่าจะใช้เวลาเร็วสุดประมาณเดือนก.พ.54

ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส นั้น กรมการบินพลเรือน (บพ.) จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม และแผนการตลาดของสายการบิน ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางบิน มาตรฐานเครื่องบิน นักบิน รายได้ของสายการบิน ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 4 เดือน ซึ่งจะทำให้สายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส จะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนมิ.ย.54 ซึ่งอาจจะล่าช้ากว่าแผน

ปลัดคมนาคม กล่าวยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้ปิดกั้นการจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส แต่การดำเนินการใดๆ ก็ตามต้องดำเนินการด้วยความถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบ

อย่างไรก็ตาม การบินไทยจำเป็นต้องชี้แจงให้เกิดความชัดเจนของการบริหารงานในสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส เนื่องจากการบินไทยระบุว่าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีผู้แทนกรรมการ 3 คน จากทั้งหมด 5 คน แต่ในเอ็มโอยูที่ตกลงไว้กับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์สนั้นการบินไทยจะถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 49% ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ถือหุ้น 49% ที่เหลือเป็นพนักงาน ขณะเดียวกันยังกำหนดให้ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ดูแลการบริหารงานในเชิงพาณิชย์ การเช่าและซ่อมบำรุงเครื่องบิน ดังนั้น จะมั่นใจได้อย่างไรว่าการบินไทยจะมีสิทธิในการบริหารงานอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ