คลังขานรับแนวคิดลดภาษี บจ.ทำ CSR ตามที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเสนอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 21, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ในฐานะประธานสภธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า วานนี้นายกรัฐมตรีได้เรียกภาคเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สมาคมธนาคารไทย และ สมาคมท่องเที่ยวไทย เข้าหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิรูปประเทศไทยตามโครงการประชาวิวัฒน์

ในโอกาสดังกล่าว สภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้เสนอว่า หากองค์กรเอกชนรายใดทำกิจกรรมเพื่อสังคม(CSR)สมควรได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้ 10% ของกำไรสุทธิ โดยปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนมีการจัดทำ CSR ประมาณ 2.5% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหล์กทรัพย์ ซึ่งทางนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

"ในที่ประชุมรัฐมนตรีกรณ์ก็รับลูก จะไปดูต่อในเรื่องภาษีสำหรับโรงงานที่มี CSR ถ้าใครทำก็อาจไปลดหย่อนภาษีได้ 10%"นายไพบูลย์ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องการดึงเอกชนให้เอกชนมีส่วนรวมมากขึ้น ให้มีจัดโครงการให้ความรู้ทางการเงิน คือการอ่านออกเขียนได้ทางการเงินเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการลงทุน หลังจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสานต่องานดังกล่าว ซึ่งจะดึงมาจากคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย โดยกระทรวงการคลังคงจะไปดำเนินการต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ