โบรกฯมองแผน 5 ปีลงทุนหมื่นลบ.ธุรกิจโรงแรม ERAWAN สร้างกำไรระยะกลาง-ยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 22, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กสิกรไทย ประเมินหุ้น บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป(ERAWAN)ประกาศแผนกลยุทธ์ธุรกิจโรงแรมเมื่อวานนี้ มีมูลค่าการลงทุน 10 พันล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้า (50% ของเงินลงทุนจะถูกใช้ในการสร้างโรงแรมใหม่ 40% ลงทุนเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจรวมถึงโครงการที่พักอาศัย 2 โครงการ) แผนการลงทุนใหม่นี้ ERAWAN ยังมุ่งเน้นไปที่กลุ่มตลาดล่างถึงระดับกลางของไทย โดยโครงการใหม่ที่จะได้เห็นในปีหน้า คือ Ibis Hua Hin และ Mercure Ibis Siam มูลค่ารวมทั้งสองโครงการ 1.1 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ERAWAN ยังทำการศึกษาเพื่อมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่และการควบรวมกิจการด้วย โดยแผนการลงทุนทั้งหมดจะมาจากการจัดหาเงินทุนจากกระแสเงินสดของกิจการ (ขายที่ดินเช่าและ Pleonchit Center ให้แก่กองทุนอสังหาฯ ทูลค่า 1.4 พันล้านบาท) การออก warrant (ESOP) มูลค่า 740 ล้านบาท และ การกู้ยืม

จากข่าวดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้กำไรของ ERAWAN เพิ่มขึ้นในระยะกลางถึงยาว แต่เชื่อว่าข่าวดีนี้น่าจะถูกรับรู้ไปในราคาตลาดของ ERAWAN แล้ว แนะนำ Neutral ราคาพื้นฐาน 2.14 บาท

บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อ"มุลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2554 อยู่ที่ 3.03 บาท(ยังไม่โครงการคอนและวิลล่า)จากผลประกอบการที่คาดเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นใน 4Q53 และโดดเด่นในปี 2554 จากธุรกิจโรงแรมที่จะกลับมาสร้างรายได้เต็มที่มากขึ้น หลังท่องเที่ยวปกติ เมื่อรวมกับการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน Property Fund ซึ่งนอกจากจะทำให้รับรู้กำไรพิเศษเข้ามาหนุนแล้ว ยังช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงินได้ด้วย เพราะอัตราส่วน D/E คาดจะลดลงเหลือ 2.1 เท่า จาก 2.7 เท่าใน 3Q53 ขณะที่การเพิ่มทุนเพื่อรองรับ Warrant และ ESOP ยังไม่ส่งผล Dilution Effect ต่อ EPS ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ