BBL ตั้งเป้าสินเชื่อปี 54 โต 5-7% คาด NIM ใกล้เคียงปีนี้ที่ 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 22, 2010 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธ.กรุงเทพ(BBL) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ให้พิจารณาเป้าหมายการขยายตัวของสินเชื่อในปี 54 ที่ระดับ 5-7% ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี)ที่ระดับ 4-5% ขณะที่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)คาดว่าจะอยู่ในระดับ 3% ใก้เคียงกับปีนี้

ส่วนปีนี้สินเชื่อเติบโตได้ที่ 5% ตามเป้าหมาย

นายโฆสิต กล่าวว่า การขยายตัวของสินเชื่อในปีหน้าน่าจะมีความกระจายตัวไปในทุกกลุ่มทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศของ BBL อยู่ที 18% ขณะที่การเติบโตของจีดีพีในปี 54 จะมาจากการลงทุนของภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนหลักแทนการส่งออก เนื่องจากหลายโครงการประกาศการลงทุนชัดเจนและเปิดประมูลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าเศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องสูง คล้ายกับปี 40 ซึ่งการที่สภาพคล่องสูงอาจสะสมความไม่สมดุลของราคาสินทรัพย์ เราจึงควรต้องระมัดระวังปัญหาฟองสบู่ ซึ่งธนาคารเองก็ระมัดระวังอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพหนี้

"เราเคยเจ็บสาหัสมาแล้วในปี 40 เพราะสภาพคล่องสูงความเสี่ยงสูงด้วย และขณะนี้เราจะกลับไปมีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน...สภาพคล่องสูง บรรยากาศชวนให้ไฟแนนซ์เงินได้ง่าย ทำให้โครงการลงทุนภาคเอกชนอาจจะชะล่าใจที่หาเงินได้ง่ายและไม่ระมัดระวัง สมัยนี้สถาบันการเงินก็แข่งขันกันใหญ่ด้วย"นายโฆสิต กล่าว

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของ BBL ในปี 53 อยู่ที่ประมาณ 4% ปีหน้าคงจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะ NPL ใหม่จากสินเชื่อใหม่เกิดขึ้นน้อยมาก ที่มียอดคงค้างเหลืออยู่เป็นของเก่าและไม่ได้มีความสำคัญมากนัก แต่ธนาคารก็ไม่ได้ชะล่าใจ อย่างไรก็ตาม ไม่มีกลุ่มธุรกิจใดต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากโครงการที่ไม่มีการปรับตัวเลย

"ฟองสบู่ไม่ได้มีใครเห็นล่วงหน้า ถ้าเห็นก็แสดงว่าเกิดปัญหาแล้ว ปีหน้าอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% ถือว่าโอเค ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ส่วนดอกเบี้ยแบงก์ขึ้นกับสภาพคล่องและสภาพการแข่งขัน"นายโฆสิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ