จีนเตรียมจำกัดปริมาณรถใหม่ในกรุงปักกิ่งเพื่อแก้ปัญหาการจราจรส่งผลหุ้นบริษัทรถอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 24, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศบาลปักกิ่งจะจำกัดการออกแผ่นป้ายทะเบียนใบอนุญาตรถยนต์ใหม่ในปี 2554 ให้เหลือเพียง 240,000 คัน และจะใช้มาตรการควบคุมการจราจรอย่างเข้มงวด เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากมองว่า มาตรการดังกล่าวถือเป้นมาตรการในการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดที่เข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป ผู้ซื้อรถยนต์ในกรุงปักกิ่งจะต้องเตรียที่จอดรถให้เรียบร้อยก่อนที่จะขอป้ายทะเบียน

โจว เจิงหยู รองเลขาธิการเทศบาลปักกิ่ง กล่าวว่า ผู้ซื้อรถภาคเอกชนจะสามารถขอป้ายทะเบียนได้ในสัดส่วน 88% ต่อเดือนโดยเฉลี่ย หรือ 17,600 ป้าย อีก 2% จะเป็นการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ส่วนที่เหลืออีก 10% จะเป็นสัดส่วนของบริษัทเอกชน และสถาบันของรัฐบาล

โจวกล่าวว่า จำนวนรถในปักกิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการขยายตัวของเมือง ส่งผลให้การจราจรติดขัดมากในย่ายในเมือง โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ดังนั้นมาตรการที่เด็ดขาดจึงถูกนำมาใช้ มิเช่นนั้น ปัญหาการจราจรก็จะย่ำแย่ยิ่งไปกว่านี้

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของจีนอ่อนตัวลงในวันนี้ เนื่องจากเกรงว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ยอดขายลดหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ