BLS คาดเป้าดัชนี SET ปีหน้า 1,200 จุด ครึ่งปีแรกการเมืองยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 24, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.บัวหลวง(BLS) กล่าวว่า BLS ตั้งเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 54 อยู่ที่ระดับ 1,200 จุด และคาดจะมีผลตอบแทนรวมเงินปันผลอยู่ที่ 20%

ทั้งนี้ มองว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้นได้มากในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ครึ่งปีแรกจะมีปัจจัยกดดัน คือ เรื่องการเมืองที่จะมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ซึ่งในอดีตก่อนที่จะมีการยุบสภา ตลาดหุ้นจะปรับตัวลงล่วงหน้า 1 เดือนไม่เกิน 5% อีกทั้งยังต้องติดตามผลประกอบการไตรมาส 4/53 และไตรมาส 1/54 ด้วย

ส่วนครึ่งปีหลังดัชนีตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับปัจจ้ยหนุนจากราคาน้ำมันที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีนี้ตามความต้องการที่ยังเติบโตต่อเนื่องในกลุ่มประเทศเอเชีย ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง ประกอบกับ ซัพพลายในกลุ่ม OPRC และ Non OPEC จะลดลง โดยคาดราคาน้ำมันเฉลี่ยที่ 100 เหรียญ/บาร์เรล และมีโอกาสเพิ่มสูงถึง 105 เหรียญฯ/บาร์เรล จากปีนี้อยู่ที่ 78 เหรียญ/บาร์เรล

นายชัยพร กล่าวว่า กำไรของกลุ่มธุรกิจที่จะเติบโตได้ดีในปีหน้า ได้แก่ กลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยคาดว่าจะมีกำไรเติบโต 40-80% อาทิ PTTCH คาดกำไรเติบโต 182% PTTAR เติบโต 42% IVL เติบโต 64%

ส่วนกลุ่มรับเหมาก่อสร้างยังคงมีกำไรเติบโตจากงานในมือ(Backlog) ที่น่าจะเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับหลังการเลือกตั้งจะกลับมามีงานก่อสร้างมากขึ้น เนื่องจากมีความมั่นคงทางการเมือง แนะนำ STEC, CK ส่วนกลุ่มอาหารคาดกำไรทั้งกลุ่มเติบโต 15% โดย TUF กำไรเติบโต 32% CPF เติบโต 10% "ปี 54 Sector Play ที่เราเลือก เป็นกลุ่ม Commodity ทั้งปิโตรเคมีและโรงกลั่น ถ้าราคาน้ำมันขึ้น กลุ่มโรงกลั่นก็จะได้กำไรจาก stock gain และแนะปรับเพิ่มการลงทุนในส่วนธุรกิจน้ำมัน"นายชัยพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ