นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเกาหลีใต้จ่อทำนิวไฮปีหน้า จากแรงซื้อต่างชาติ-นักลงทุนเชื่อมั่นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 27, 2010 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึงนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2554 เพราะได้แรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายในตลาดมีแนวโน้มหนาแน่นขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2553 เป็นต้นมา ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้นไปแล้ว 21.1% แตะระดับ 2,037.09 จุด และก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาตลาดหุ้นที่สำคัญของโลก

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ดัชนีคอมโพสิตจะพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 2,450 จุดในปีหน้า โดยคาดว่าดัชนีจะเคลื่อนไหวในกรอบ 2,100-2,700 จุด ขณะที่นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า ดัชนีคอมโพสิตจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,330 จุดในปีหน้า อันเนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเกาหลีใต้ และสกุลเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงปริมาณ หรือ QE จะส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดโลกจำนวนมาก และคาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า หุ้นที่มีน้ำหนักมากในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ รวมถึงหุ้นผู้ผลิตชิพรายใหญ่อย่าง ซัมซุง อิเล็กทรอนิก และหุ้นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง ฮุนได มอเตอร์ จะยังคงได้แรงซื้ออย่างหนาแน่นในปีหน้า โดยคาดว่าการพุ่งขึ้นของหุ้นทั้งสองตัวจะช่วยหนุนดัชนีคอมโพสิตพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2,064.85 จุด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้อาจเผชิญกับแรงกดดันอันเนื่องมาจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งความกังวลที่ว่าจีนอาจจะใช้มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และความวิตกเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ