นายกฯ ประชุมกรอ.ถกแก้ปัญหาเศรษฐกิจ/ก.พลังงานแถลงแนวโน้มพลังงานปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 27, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ DSI ตอบโต้ว่ายังไม่เคยสรุปผลการสอบสวนออกมาว่าใครหรือหน่วยงานใดมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ดังนั้นจึงถือว่านายจตุพร ออกมาให้ข่าวในลักษณะที่สร้างความเข้าใจผิดแห่งคดี รวมถึงพฤติกรรมให้ข่าวใส่ร้าย DSI

  • ขณะเดียวกันต้องติดตามด้วยว่าจะมีความคืบหน้าในการประกันตัว 7 แกนนำ นปช.อย่างไร ซึ่งล่าสุดทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ส่งเรื่องไปให้อัยการแล้ว เหลือเพียงรอว่าอัยการจะส่งเรื่องกลับมาให้ทีมทนายความของ นปช.ภายในวันนี้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าแนวทางที่ทีมทนายความ นปช.จะให้ศาลพิจารณาเพื่อให้ประกันตัวได้ คือ ขณะนี้ได้ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ซึ่งแสดงว่าสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันอยู่ในความสงบเรียบร้อยดี
  • ต่อกันที่พรรคเพื่อไทย(พท.) งานนี้ยังไม่ยอมจบเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยวันนี้นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย จะไปยื่นคำร้องต่อนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง ทั้งในคดีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท และคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท
  • นอกจากนี้ ต้องจับตาพรรคเพื่อไทย ประเด็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนหลังปีใหม่ไปแล้ว หลังจากที่กลุ่มของนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู ได้เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เสนอชื่อของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ให้เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่ชื่อของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็กลับมาอีกเช่นกัน
  • ศาลอาญารัชดา นัดประชุมคดีตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 19 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันทำให้ปรากฏกับประชาชนด้วยวาจา มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันชุมนุม หรือมั่วสุม ฝ่าฝืนข้อกำหนดพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเดินทางไป จ.ชลบุรี เพื่อเป็นประธานเปิดงานชุมนุมลูกเสือคาทอลิกโลก ครั้งที่ 1 ที่ ค่ายลูกเสือแห่งชาติวชิราวุธ จากนั้นจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งภาคเอกชนจะขอหารือเรื่องนโยบายการดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการลงทุนในมาบตาพุด ในส่วนของโครงการลงทุนต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่จะมีการต่อยอดการลงทุนช่วงระหว่างการรอผลศึกษามาบตาพุดยังรับมลพิษได้อีกเพียงใด ที่คาดว่าจะรู้ในเดือน ม.ค.54

ช่วงเย็นนายกร ทัพพะรังสี นายกสมาคมความสัมพันธ์ไทย—จีน จะนำคณะผู้แทนนิเทศน์และนักธุรกิจจีน เข้าพบ จากนั้นนายกฯ จะให้เกียรติร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ ร่วมกับผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล

  • ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสภาทนายความ จะจัดสัมมนาเรื่อง “การบังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อม” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าพนักงานของรัฐและประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างโครงข่ายในทุกระดับของชุมชนหรือท้องถิ่นเพื่อทำหน้าที่ประสานงานด้านการป้องกันและรักษาสิ่งแวดล้อม
  • หลังจากรัฐบาลได้แถลงผลงาน 2 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไปแล้ว จับตาพรรคเพื่อไทยที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนการแจกหนังสือ"ทุจริตอภิสิทธิชน โกงอย่างไรก็ไม่ผิด" โดยน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะมีการแจกหนังสือ "ทุจริตอภิสิทธิ์ชนโกงอย่างไรก็ไม่ผิด" พร้อมกับมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ในช่วงกลางสัปดาห์ ส่วนสาเหตุที่เลื่อนจากกำหนดเดิมเพราะมีผู้ต้องการให้เพิ่มเติมเนื้อหาการทุจริตที่พบขึ้นอีก พร้อมกับตัวเลขที่สำคัญอีกหลายรายการ คาดว่าจะจัดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายครั้งแรกจำนวน 1 หมื่นเล่ม
  • นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานเพื่อป้องกันการทุจริตภายในประเทศ" ที่ห้องประชุม ชั้น 9 นสพ.ไทยรัฐ
  • จับตาดูการประชุมคณะกรรมการดูแลกิจการพลังงาน(เรกูเลเตอร์) ที่มีวาระการประชุมเรื่องค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(ค่า FT) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.54 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับลดลงได้ 4.58 สตางค์/หน่วย เนื่องจากเงินบาทแข็งค่า ทำให้ ราคาเชื้อเพลิงปรับลดตามไปด้วย โดยปัจจุบันค่า FTที่เรียกเก็บจากประชาชนอยู่ที่ 92.55 สตางค์/หน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานที่ 2.25 บาท/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บอยู่ที่ 3.17 บาท/หน่วย
  • จากนั้น นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน จะแถลงผลการดำเนินงานในรอบปีของกระทรวงพลังงาน และแนวโน้มพลังงานปี 2554 ที่มีการคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปี 54 มีโอกาสเห็นราคาที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันของโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว ซึ่งกระทรวงพลังงานคงต้องเตรียมพร้อมหาแนวทางรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมันให้ดี
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นวาระการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตรปี 53 และพิธีมอบเงินช่วยเหลือและเมล็ดพันธุ์ข้าว การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวที่ประสบปัญหาจากโรคแมลงศัตรูพืชแพร่ระบาด รวมทั้งสรุปสถานการณ์ลำไย และการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าลำไย
  • นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ แถลงข่าวสรุปผลงานในรอบ 3 เดือนของกรมธนารักษ์ และแผนงานโครงการที่จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 30 ก.ย.54
  • นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดด่านมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี กรมทางหลวง โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ธ.ค.53 - 24.00 น.ของวันที่ 4 ม.ค.54 พร้อมปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงปีใหม่ ด่านลาดกระบัง
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นำทีมแถลงผลงานปี 53 หลังตัวเลขส่งออกขยายตัวค่อนข้างสูง และตัวเลขเงินเฟ้อไม่สูงเกิน 3.3% จากการตรึงราคาสินค้าตลอดทั้งปี
  • ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-จีน วันนี้ นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อดำเนินการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงร่วม (เอ็มโอยู) โครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทย จะจัดทำรายละเอียดและข้อสรุปทั้งหมด เสนอต่อนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อดำเนินงานความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทย เพื่อพิจารณา ก่อนที่จะมีการหารือร่วมกันระหว่างคณะทำงานทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปและจัดทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ฉบับสมบูรณ์ เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบ เพื่อนำไปสู่การลงนามอย่างเป็นทางการกับจีนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ