สมาคมโบรกฯออกเกณฑ์ให้ลูกค้าทำ Cash Balance เทรด DW ร้อน เริ่ม ม.ค.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 27, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) มีความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้กำหนดแนวทางในการกำกับดูแลการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants: DW) โดยให้บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกดำเนินการให้ลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายกับบริษัทสมาชิก วางหลักประกันเป็นเงินสดเต็มจำนวนก่อนซื้อ (Cash Balance) สำหรับหลักทรัพย์ DW ที่เข้าเงื่อนไข 2 ข้อ ได้แก่

1. จำนวนหน่วยของหลักทรัพย์ DW ที่ซื้อขาย 5 วันทำการย้อนหลังสะสมรวมกัน ต้องน้อยกว่า หรือเท่ากับ 200% ของจำนวนหน่วยของหลักทรัพย์ DW ที่อนุญาตให้ซื้อขาย และ

2. อัตราความผันผวน (Implied Volatility) ของหลักทรัพย์ DW เฉลี่ยจากราคาปิด 5 วันทำการย้อนหลัง ? 100%

ทั้งนี้ บริษัทสมาชิกจะดำเนินการให้ลูกค้าที่จะซื้อหลักทรัพย์ DW ที่เข้าเกณฑ์การคำนวณข้างต้นต้องวางเงินสดเต็มจำนวนก่อนซื้อในช่วง 5 วันทำการถัดจากวันที่สมาคมฯประกาศกำหนดรายชื่อหลักทรัพย์ DW ที่เข้าเงื่อนไขข้างต้น โดยในเดือนมกราคม 2554 สมาคมฯ จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ DW ที่ต้องมีการวางเงินสดเต็มจำนวนก่อนซื้อทุกวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ และจะเริ่มประกาศเป็นรายวันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป โดยจะประกาศครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2554 และเปิดเผยบนเวบไซต์ของสมาคมฯ ที่ www.asco.or.th

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ กล่าวว่า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ โดยการหารือร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ได้ออกมาตรการกำกับดูแลการซื้อขาย DW ขึ้น โดยกำหนดให้เหมาะสมกับสภาพการซื้อขาย DW บางตัวซึ่งมีปริมาณการซื้อขายหมุนเวียนสูงและมีราคาที่ผันผวน อันอาจส่งผลกระทบต่อความเสี่ยงของระบบซื้อขายโดยรวม มาตรการดังกล่าวจะทำให้สภาพการซื้อขายเป็นไปอย่างเหมาะสมและช่วยควบคุมความเสี่ยงของผู้ลงทุนใน DW ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนโดยรวมได้

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ความเสี่ยงของ DW ไม่เหมือนกับหุ้น จึงไม่ควรใช้วิธี turnover list ในการคำนวณเพื่อวัดความร้อนแรงเช่นเดียวกับหุ้น และ ก.ล.ต. สนับสนุนให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้กำหนดมาตรการ เพื่อบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพของบริษัทหลักทรัพย์และระบบโดยรวม เนื่องจากสมาคมมีความเข้าใจในการทำธุรกิจและการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นอย่างดี จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะสามารถกำหนดมาตรการที่เป็นที่ยอมรับของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ลงทุน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตลท.ติดตามสภาพการซื้อขาย DW อย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าควรมีการทบทวนแนวทางการดูแล DW เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน โดยสนับสนุนแนวทางกำกับดูแลการซื้อขาย DW ที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดขึ้น หลังจากฟังความเห็นจากบริษัทสมาชิกซึ่งตระหนักและเห็นถึงความเสี่ยงที่อาจกระทบต่อการซื้อขายโดยรวม โดยเชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการเป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) ของสมาคมฯ ด้วย ดังนั้น ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วย Cash Balance โดยไม่รวม DW ทั้งนี้ ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลการซื้อขาย DW จากบริษัทสมาชิกหรือสมาคมบริษัทหลักทรัพย์อย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ