สศค.แถลงตัวเลขพ.ย.พร้อมคาดการณ์ GDP/ธปท.หารือคลังภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ วันนี้ นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจเดือน พ.ย.53 รวมทั้งการประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของปี 53 และแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 54 หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยหลายตัวออกมาในทิศทางที่ดีเกินคาด แม้จะต้องเจออุปสรรคทั้งวิกฤติการเมืองและวิกฤติค่าเงินบาทมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา
  • กระทรวงการคลัง ประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือเรื่องการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง คาดว่าการประชุมครั้งนี้จะมีความชัดเจนในเรื่องมาตรการการแก้ปัญหาในระยะสั้นออกมาก่อน ส่วนในระยะยาวที่ต้องมีการแก้ไขกฎหมายคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป
  • เวลา 09.30 น. ศาลล้มละลายกลางนัดฟังคำสั่งแผนฟื้นฟูกิจการของ บมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T) ที่มีนายอดิศัย โพธารามิก เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก่อนหน้านี้ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งแต่งตั้งบริษัท พี แพลนเนอร์ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท ทีทีแอนด์ที ที่เจ้าหนี้ร่วมกันฟ้องร้องล้มละลาย เนื่องจากมีหนี้สูงถึง 4 หมื่นล้านบาท
  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "60,000 ล้านแห่งความสำเร็จร่วมกัน" และปาฐกถาพิเศษ "วิสัยทัศน์การพัฒนา SMEs ของรัฐบาล" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จัดสัมมนา ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมขนส่งไทย เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และร่วมเสวนา มาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งก้าวหน้า ตอบสนองตามต้องการของลูกค้าจริงหรือ จากตัวแทนหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • สำหรับประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ จับตาว่า "จตุพร จะนอนคุกหรือไม่" หลังจากที่เมื่อวานนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอถอนการประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เพราะทำผิดสัญญาประกัน 3 เรื่อง คือ การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน กระทำความผิดเพิ่มเติมในการก่อเหตุร้าย และกระทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน DSI หลังจากออกมาปูดสำนวนการสอบสวนของ DSI โดยศาลนัดฟังคำสั่งช่วงบ่ายวันนี้
  • ด้านพรรคเพื่อไทย จับตาไปที่การจัดเลี้ยงปีใหม่ซึ่งเป็นการพบปะสังสรรค์ของผู้ใหญ่คนสำคัญในพรรค ซึ่งอาจมีการคุยกันนอกรอบถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง รวมถึงบุคคลที่พรรคเพื่อไทยวางตัวให้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ในนามของพรรค ซึ่งแว่วว่าตอนนี้ชื่อของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจกำลังมาแรง และอาจจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการจากกลุ่ม 9 ส.ส.ที่นำโดยนายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย หลังจากเดินทางไปขอความชัดเจนจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะมีการประชุม ส.ส.พรรควันนี้ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เพื่ออวยพรผู้ใหญ่ในพรรค ในวาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นอกจากนั้นจะเป็นการหารือการเมืองทั่วไป และการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งคาดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคจะแจ้งเรื่องการแต่งตั้งนางอัญชลี วาณิช เทพบุตร ขึ้นเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่จะลาออกไปเตรียมการด้านการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.54 รวมถึงความคืบหน้าการบริหารประเทศในที่ประชุมพรรค รวมถึงการต่อยอดนโยบายประชาวิวัฒน์ให้กับ ส.ส.และสมาชิกเพื่อนำไปบอกต่อให้กับประชาชนแต่ละพื้นที่ ให้เกิดความนิยมในพรรคประชาธิปัตย์
  • ส่วนการประชุมรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของปี 53 มีวาระที่น่าสนใจและเป็นข่าวดีของคนในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยคาดว่าวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณายกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน โดยพื้นที่นำร่องคาดว่าจะเป็น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ส่วนจะมีพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ต้องติดตาม
  • กระทรวงมหาดไทย โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เรียกประชุมหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง กรณีการเฝ้าระวังและละอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นที่ต้องการให้ยอดการเกิดอุบัติเหตุลดลงจากปีก่อนอย่างน้อย 10% แม้ว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ตั้งเป้าไว้ที่ 5% ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ