PTT คาดเข้าร่วมทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน ตปท.1 แห่งใน Q1/54 ถือหุ้น 20-25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศเพื่อนบ้าน 2 โครงการ คาดว่าภายในไตรมาส 1/54 จะได้ข้อสรุปและประกาศการลงทุนได้อย่างน้อย 1 โครงการ โดย ปตท.ตั้งเป้าหมายจะเข้าไปถือหุ้นราว 20-25%

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระแสข่าวที่ว่าจะเข้าร่วมทุนในโครงการพลังน้ำไชยะบุรี สปป.ลาวนั้น นายเทวินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอเปิดเผย

สำหรับโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าอยู่ในแผนการลงทุน 5 ปี (2554-2558) ของ ปตท. วงเงิน 3.27 แสนล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในส่วนของการลงทุนต่างประเทศ ที่มีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 46% ของการลงทุนทั้งหมด ซึ่งจะใช้ บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นผู้ลงทุนหลัก

นายเทวินทร์ กล่าวว่า นอกจากจะลงทุนในโรงไฟฟ้าแล้ว ยังมีการลงทุนโครงการพลังงานด้านอื่น ๆ เช่น การเพิ่มกำลังการผลิตเหมืองถ่านหิน, การลงทุนการผลิต Floating LNG โดยจะร่วมทุนกับ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) รวมถึง การขยายการลงทุนปลูกปาล์ม เป็นต้น โดยบริษัทเสนอตั้งงบไว้ราว 1 แสนล้านบาทเพื่อลงทุนโครงการใหม่ ๆ

ส่วนที่มาของเงินลงทุนจะมาจากรายได้ของปตท.และเงินกู้ ภายใต้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนไม่เกิน 1:1 แต่จะกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือออกหุ้นกู้มากน้อยแค่ไหน คงจะต้องพิจารณาความจำเป็นร่วมไปกับกาชำระคืนหนี้เงินกู้ที่ครบกำหนดในช่วงใน 5 ปีนี้ด้วย โดยมีวงเงินครบชำระประมาณ 1 แสนล้านบาท และงบลงทุนของ ปตท.ในปี 54 จะอยู่ที่ 9.489 หมื่นล้านบาท เป็นการขยายงานในต่างประเทศและโครงการใหญ่ๆ ในประเทศ คือ โครงการขยายท่อก๊าซธรรมชาติไปเหนือ-อีสาน การลงทุนตั้งคลังก๊าซแอลเอ็นจี

อย่างไรก็ตาม ทางปตท.ยังไม่จำเป็นขอเสนอผู้ถือหุ้นออกหุ้นกู้วงเงินรอบใหม่ เพราะวงเงินเดิมที่ขอไว้ยังคงมีเหลือเพียงพอ ซึ่งวงเงินนี้หากจะพิจารณาออกหุ้นกู้ ทาง ปตท.จะให้ความสำคัญต่อผู้ถือหุ้นกู้เดิม โดยอาจจะออกมาในรูปแบบ Royalty program ที่ในปี 53 ได้ออกมาเป็นครั้งแรก 1 หมื่นล้านบาท และหุ้นกู้ระยะยาวคล้ายกับพันธบัตร 100 ปีที่ออกมาปีนี้ 4,000 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวจากวงการไฟฟ้า เปิดเผยว่า โครงการที่ ปตท.สนใจ คือ โครงการเขื่อนไซยะบุรี ของ บมจ.ช.การช่าง (CK) และบริษัท พีที การก่อสร้างและชลประทาน บริเวณบ้านปากเนียม ผาแดงและแก่งหลวง ในแขวงไซยะบุรี

อนึ่ง เขื่อนไซยะบุรีเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ กำลังการผลิต 1,260 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 9 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 7-8 ปี จำหน่ายกระแสไฟฟ้า 90% ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีสัมปทานดำเนินการเขื่อนเป็นเวลา 27 ปี มีสิทธิขยายเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 5 ปี โดยสัดส่วนการถือหุ้น ช.การช่าง จะถือครึ่งหนึ่งที่เหลือจะเป็นพันธมิตรและรัฐบาลลาว คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในปี 59


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ