ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ TT&T ให้"พีแพลนเนอร์"บริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย เตโชพิทยากูล ผู้พิพากษาประจำบัลลังก์ ศาลล้มละลายกลาง อ่านคำพิพากษาและมีคำสั่งอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T) ตามที่ บริษัท พี แพลนเนอร์ เสนอ โดยให้บริษัท พี แพลนเนอร์ เป็นผู้บริหารแผนดังกล่าวด้วย

นายอานนท์ สิงห์สมบุญ ทนายความฝ่ายผู้บริหารแผนฯ กล่าวว่า หลังจากศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ TT&T แล้ว ทางพีแพลนเนอร์ในฐานะผู้บริหารแผน จะสามารถดำเนินการตามแผนได้ทันที โดยหลังจากนี้ TT&T ต้องคืนหนี้ก้อนแรกให้เจ้าหนี้ประมาณ 1 พันล้านบาท คิดเป็น 5% ของมูลหนี้ตามกรอบการบริหารแผน

ส่วนการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการตามรายละเอียดทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน 5-7 ปี โดยตามกฎหมายให้เวลาฟื้นฟูกิจการ 5 ปี และสามารถต่ออายุการฟื้นฟูกิจการได้อีกครั้งละ 1 ปี รวม 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายลูกหนี้ คือ TT&T และบมจ.จัสมิน เทเลคอม(JAS)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ สามารถยื่นคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลฎีกาได้ภายใน 30 วันตามกรอบกฎหมาย แต่ทางผู้บริหารแผนฯ จะดำเนินการตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งทันที

ด้านนายสุวรรณ อัษฎานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ TT&T ซึ่งเป็นตัวแทนจาก พี แพลนเนอร์ กล่าวว่า การที่ TT&T จะเข้าสู่แผนการฟื้นฟูกิจการ โดยนำเงินสดมาชำระคืนเจ้าหนี้ และมีการแปลงหนี้เป็นทุน และลดทุนจดทะเบียน ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของการฟื้นฟูกิจการ แต่ผู้บริหารแผนฯยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นรายย่อย และจะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดการ dilute ของมูลค่าหุ้น

สำหรับโครงสร้างการบริหารยังคงผู้บริหารเดิม 95-96% และเดิมที่มีการโยกย้ายพนักงานจาก TT&T ไปยัง JAS ทำให้บริษัทขาดแคลนบุคลากร ขณะนี้ได้มีการเพิ่มพนักงานเป็น 2,700 คน ทำให้มีพนักงานเพียงพอในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจได้ โดยกลุ่มเจ้าหนี้ได้อนุมัติเงินประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อเป็นกระแสเงินสดและการลงทุนในการดำเนินงานในธุรกิจหลัก คือ โทรศัพท์พื้นฐานได้ต่อไป

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ปรับลดมูลหนี้จาก 6.1 หมื่นล้านบาท เหลือ 2.6 หมื่นล้านบาท ตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ประเมินมูลหนี้ โดย บมจ.ทีโอที ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่มูลหนี้ 3.8 หมื่นล้านบาทนั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ประเมินมูลหนี้เหลือเพียง 8.5 พันล้านบาท

ปัจจุบัน TT&T มีเงินสดประมาณ 2 พันล้านบาทที่ถูกอายัดในสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าเงินส่วนนี้จะสามารถนำมาชำระคืนหนี้ให้เจ้าหนี้ได้ก่อนเป็นส่วนแรก

เมื่อเวลา 11.36 น.ราคาหุ้น TT&T บวกขึ้น 6.52% มาที่ 0.49 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ