RATCH คาดได้งาน SPP 3 โรง รวม 400 MW,สนใจร่วมทุนไซยะบุรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทรางกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) คาดว่า บริษัทจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในโครงการ SPP จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวมประมาณ 400 เมกะวัตต์ โดยเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งจะมีการก่อสร้างในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก ใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนจะเป็นการต่อยอดธุรกิจ และเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า โดยจะทยอยผลิตไฟฟ้าเข้าระบบในปี 58

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)เมื่อ 27 ธ.ค.ผ่านความเห็นชอบโครงการรับซื้อไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) 2,000 เมกะวัตต์แล้วตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)คัดเลือกมา ซึ่งจะมีการส่งไฟฟ้าเข้าระบบในปี 58-64 นอกจากนี้ กกพ.ยังมอบหมายให้ กฟผ.คัดเลือกในส่วนที่เหลือ อีก 1,500 เมกะวัตต์ โดยคัดจากรายชื่อที่เอกชนเสนอมาตัวเข้ามาพร้อมกับการประกาศคัดเลือกรอบที่แล้ว ซึ่งมีการเสนอมากว่า 4,000 เมกะวัตต์

นายนพพล กล่าวว่า ในปี 54 บริษัท กำหนดงบลงทุน 16,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในโครงการเซเปียน-เซน้ำน้อย ใน สปป.ลาว, โครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ,โครงการเอสพีพี และอื่นๆ โดยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์นั้นมีเป้าหมายลงทุนให้ได้ 100 เมกะวัตต์ จากที่ขณะนี้มีข้อตกลงเบื้องต้นแล้ว 30 เมกะวัตต์

สำหรับรายได้ในปี 53 คาดว่าจะมากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ ขณะที่ปี 54 น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ แต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจด้วย

ส่วนการลงทุนโครงการเขื่อนไฟฟ้าไซยะบุรี ในลาว นายนพพล กล่าวว่า บริษัทสนใจที่จะร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว แต่ก็ขึ้นอยู่กับ บมจ.ช.การช่าง (CK) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะพิจารณาเห็นชอบอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ