"ดอนเมืองโทลล์เวย์"ขายหุ้นกู้ 7พันลบ.ได้หมด เตรียมเข้าตลาดหุ้นใน 1-2ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรวุฒิ ชิวปรีชา รองกรรมการผู้จัดการ-ฝ่ายธุรกิจและการเงิน บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง กล่าวถึงการเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 7,000 ล้านบาทว่า ยอดความต้องการของนักลงทุนสถาบันเพื่อจองซื้อหุ้นกู้ (Book Build) ของบริษัทฯ พบว่านักลงทุนแสดงความสนใจเข้ามามาก โดยมีอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ในอัตราเฉลี่ยต่ำกว่า 5% อายุหุ้นกู้ 3-10 ปี อายุหุ้นกู้เฉลี่ย 5.5 ปี โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นกู้

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้พร้อมกับเงินสดในมือไปรีไฟแนนซ์หนี้เดิมกับสถาบันการเงินในวงเงินรวม 7,159 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามสัญญาสินเชื่อเดิมที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ในระยะยาว

"การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนธุรกิจและการเงินในการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งและลดความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในอนาคต เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำหุ้นสามัญเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอีก 1-2 ปีข้างหน้า" นายกรวุฒิ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยงวด 9 เดือน ปี 2553 มีกำไรสุทธิ 361 ล้านบาท ซึ่งเป็นการฟื้นตัวภายหลังจากช่วงปี 2540-2550 ที่บริษัทฯ มีผลขาดทุนมาตลอด โดยเฉพาะในปี 2549 มีผลขาดทุนสะสมสูงถึง 5,600 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบริษัทฯ สามารถล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดแล้วจากการลดทุนของผู้ถือหุ้นและผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เป็นครั้งแรกในปี 2553 สำหรับผลประกอบการในปี 2552 และหกเดือนแรกของปี 2553

ปัจจุบัน กลุ่มผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทฯ ประกอบด้วยผู้ถือหุ้น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มพานิชชีวะ ถือหุ้นในสัดส่วน 37% กลุ่มซีไอเอ็มบี 30% และกระทรวงการคลัง 25% โดยสัญญาสัมปทานของบริษัทฯ จะครบอายุในปี 2577

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานกรรมการ บริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำกว่า 5% ถือว่าเป็นอัตราที่เหมาะสมและเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง ซึ่งมีการจัดอันดับเครดิตโดย"ทริสเรทติ้ง"ที่ระดับ A- สะท้อนให้เห็นถึงฐานะการเงินของบริษัทฯ ที่แข็งแกร่ง โดยมีอายุสัมปทานระยะยาวและมีการกำหนดขั้นตอนและโครงสร้างราคาค่าผ่านทางที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ