โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BLA ปีหน้าโตดีต่อเนื่อง-มีกำไรจากพอร์ตมาก-ราคาหุ้นถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 29, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่เชียร์"ซื้อ"หุ้นบมจ.กรุงเทพประกันชีวิต(BLA)คาดเติบโตดีต่อเนื่องถึงปีหน้า โดยอุตสาหกรรมธุรกิจประกันชีวิตในปี 54 ตั้งเป้าหมายเติบโต 15% และ BLA ยังมีความสามารถในการหากำไรจากพอร์ตลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีกำไรจากพอร์ตลงทุนที่ยังไม่รับรู้มากเกือบ 3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ตาม Master Plan ของภาครัฐฯสนับสนุนให้คนไทยมีการทำประกันมากขึ้น จะส่งผลดีต่อยอดขายของ BLA ด้วย และอัตราการซื้อกรมธรรม์ต่อการเติบโตของ GDP ของไทยยังน้อยแค่ 2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่อยู่ในระดับใกล้ ๆ 10% ดังนั้นโอกาสขยายตัวยังมีต่อไปได้อีกหลายปี อีกทั้ง BLA ขายประกันผ่านธนาคารกรุงเทพ(BBL)ก็ทำได้ค่อนข้างดีมาก และหากอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นก็จะส่งผลดีต่อ BLA ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนดีขึ้น

อีกทั้ง BLA ยังเป็นหุ้นที่ได้เข้าไปอยู่ใน SET50 และราคาหุ้น BLA ในปัจจุบันมองว่ายังถูกอยู่ โดยมีค่า P/E แค่ 11 เท่า เมื่อเทียบกับหุ้นในธุรกิจประกันในแถบภูมิภาคที่มี P/E 18 เท่า และ BLA ยังให้ผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น(ROE)สูงด้วย

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ไว้ที่ 1.5-1.87 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 1.18 พันล้านบาท และปีหน้า คาดจะมีกำไรสุทธิ 1.8-2.19 พันล้านบาท

          โบรกเกอร์              คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.พัฒนสิน                ซื้อ              43.00
          บล.กสิกรไทย              ซื้อ              38.00
          บล.บัวหลวง               ซื้อ              39.00
          บล.ทิสโก้                 ถือ              32.00

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.พัฒนสิน แนะ"ซื้อ"หุ้น BLA มองราคาหุ้นในปัจจุบันยังถูกอยู่ โดยมีค่า P/E แค่ 11 เท่า เมื่อเทียบกับหุ้นในธุรกิจประกันในแถบภูมิภาคที่มี P/E 18 เท่า และ BLA ยังให้ผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น(ROE)สูงด้วย โดยปีนี้คาดว่า ROE 23% และปี 54 คาด ROE 22.7%

BLA เป็นหนึ่งในธุรกิจประกัน ที่มีการเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการหากำไรจากพอร์ตลงทุน ซึ่งมีกำไรจากพอร์ตลงทุนอยู่จำนวนมากที่ยังไม่รับรู้ อีกทั้ง ยังมีความสามารถในการทำให้กำไรดีขึ้นได้จากผลิตภัณฑ์ที่ออกมา หนุนรายได้และมาร์เก็ตแชร์ให้มีการเติบโต นอกจากนี้เมื่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นก็จะส่งผลประโยชน์ต่อธุรกิจประกันด้วย

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ไว้ที่ 1.87 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 1.18 พันล้านบาท และปีหน้า 54 คาดจะมีกำไรสุทธิ 2.19 พันล้านบาท

นายสุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม ผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจประกันยังมีการเติบโตที่ดีได้ต่อเนื่องถึงปีหน้า ซึ่งตาม Master Plan ของภาครัฐฯสนับสนุนให้คนไทยมีการทำประกันมากขึ้น ก็จะทำให้ BLA สามารถมียอดขายมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ อัตราการซื้อกรมธรรม์ต่อการเติบโตของ GDP ของไทยยังมีอยู่น้อยแค่ 2% เท่านั้นเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ ระดับ 10% ดังนั้นโอกาสที่จะมีการขยายตัวยังมีต่อไปได้อีกหลายปี อีกทั้ง BLA ขายประกันผ่านแบงก์กรุงเทพ(BBL)ก็ทำได้ค่อนข้างดีมาก ซึ่งปีหน้าถ้าไม่มีความรุนแรงทางการเมืองก็จะทำให้มียอดขายประกันมากขึ้น

BLA ยังเป็นหุ้นที่ได้เข้าไปอยู่ใน SET50 นอกจากนี้ ยังมีพอร์ตลงทุนทั้งตราสารหนี้และหุ้นทั้งหมด 70,000 ล้านบาท โดยมีกำไรที่ยังไม่รับรู้อยู่เกือบ 3 พันล้านบาท ซึ่งสามารถทยอยรับรู้ได้ทุกไตรมาส อีกทั้งหากอัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อ BLA ทำให้ผลตอบแทนดีขึ้น จากที่ BLA ไปลงทุนในตราสารทางการเงิน อย่างตั๋ว B/E เป็นต้น

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 1,500-1,600 ล้านบาท ส่วนปี 54 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,800-1,900 ล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ แนะ"ถือ"หุ้น BLA เนื่องจากมองว่าปี 54 พอร์ตลงทุนจะไม่ค่อยดี เพราะตอนนี้อัตราดอกเบี้ยในตลาดพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ 4% เท่านั้น และเดิมพอร์ตลงทุนของ BLA จะมีผลตอบแทน 4.5% แต่ตอนนี้ได้แค่ 3% เศษเท่านั้น ดังนั้น กำไรจากพอร์ตลงทุนจึงไม่ค่อยดี แต่หากอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ก็จะส่งผลต่อดีต่อ BLA

ส่วนอุตสาหกรรมธุรกิจประกันชีวิตในปีหน้ามีการตั้งเป้าหมายการที่ 15% และในไตรมาส 4/53 คาดว่า BLA จะมีการขายกรมธรรม์ใหม่ที่มีการเติบโตดี โดยคาดว่าจะเติบโต 140% yoy พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ไว้ที่ 1,770 ล้านบาท และปีหน้าคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 2,020 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ