กสท.คาดเริ่มความร่วมมือ TRUE บริการ CDMA ราว ม.ค.54 มั่นใจไร้อุปสรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 29, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) คาดว่า กสท.จะสามารถเริ่มต้นความร่วมมือกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เพื่อร่วมมือกันให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ได้ในช่วงเดือน ม.ค.54 ภายใต้รูปแบบสัญญาการเป็นผู้ให้บริการขายส่งและขายต่อ เพราะล่าสุดได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการเข้าซื้อกิจการฮัทช์ว่าอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

หลังจากวานนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้บริษัทยกเลิกการเข้าซื้อกิจการ CDMA ของฮัทช์ในส่วนกลาง แต่ยังไม่อนุมัติการยกเลิกสัญญาทำการตลาดและสัญญาโครงข่าย CDMA ในส่วนกลางที่ทำไว้กับบริษัทลูกของกลุ่มฮัทชิสัน ฮ่องกง อีก 2 สัญญา เพื่อปรับรูปแบบสัญญาใหม่ แต่ กสท.ก็ยังมั่นใจว่าเมื่อ TRUE เข้าซื้อกิจการฮัทช์สำเร็จก็จะสามารถเจรจาตกลงเพื่อยกเลิกสัญญาและยกร่างสัญญาใหม่ได้ในภายหลังอย่างแน่นอน

นายจิรายุทธ กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ TRUE จะทำให้บริษัทดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ได้คล่องตัวขึ้น จากปัจจุบันการให้บริการในส่วนกลางอยู่ภายใต้สัญญากับฮัทช์ ขณะที่ส่วนอื่นนอกเหนือจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้ CAT CDMA เมื่อปรับรูปแบบสัญญาใหม่ จะทำให้บริการทั้งสองส่วนเข้ามารวมกัน และและใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการเข้าซื้อกิจการฮัทช์โดยตรง

นอกจากนั้น หาก กสท.มีความร่วมมือกับ TRUE จะทำให้สามารถพัฒนาโครงข่ายเดิมไปสู่บริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA ซึ่งบริษัทต้องเร่งดำเนินการเพราะเหลือระยะเวลาไม่มาก เนื่องจาก บมจ.ทีโอที มีแผนพัฒนา 3G ในช่วงเดือน เม.ย.54

"3G จำเป็นต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว หากบริษัทไม่เริ่มดำเนินการ ช่วงเวลาที่เหลือ 4 เดือนก่อนทีโอทีจะดำเนินการในช่วงเดือน เม.ย.เราจะสูญเสียโอกาสในการทำการตลาดอย่างมาก" นายจิรายุทธ กล่าว

นายจิรายุทธ เชื่อว่า การที่ร่วมมือกับ TRUE จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เดินต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาขาดทุนปีละกว่า 2 พันล้านบาท เนื่องจากมีความสับสนในการให้บริการสำหรับส่วนกลางภายใต้แบรนด์ฮัทช์ และส่วนภูมิภาคที่ใช้ CAT CDMA ทำให้ไม่สามารถวางแผนและบริหารการตลาดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ และลูกค้าไม่พอใจคุณภาพโครงข่าย และไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ และหากกสท.ร่วมือกับทรูก็เชื่อว่าจะได้ผลประโยชน์มากกว่าเดิมที่เคยขาดทุน

และบริษัทมีแผนจะเข้าไปร่วมทุนถือหุ้นใน BFKT ซึ่งถือหุ้นโดย Hutchison ในสัดส่วน 25% จะมีโอกาสเป็นรีเทลเลอร์ และทำการตลาดครอบคลุม 71 จังหวัดจากที่ครอบคลุม 51 จังหวัดในส่วนของ CAT CDMA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ