AOT เผยช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่มีผู้โดยสารแน่นสนามบินสุวรรณภูมิ 1.8 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 30, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิไลวรรณ นัดวิไล โฆษกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือทอท. เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.53 — 5 ม.ค.54 รวม 12 วัน เป็นช่วงที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)จำนวน 1.8 ล้านคน โดยเฉลี่ยวันละ 150,000 คน

ดังนั้น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ทสภ. จึงได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานในการอำนวย ความสะดวก มั่นคง และปลอดภัย ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 53 — 4 ม.ค. 54 เพื่อประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆแก่ผู้โดยสาร รวมทั้งแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องต่างๆภายใน ทสภ. โดยภายในศูนย์ฯจะจัดเจ้าหน้าที่ ทสภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราชาเทวะ ตำรวจท่องเที่ยว พร้อมทีมแพทย์พยาบาลประจำการ ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะตั้งอยู่บริเวณด้าน ทิศตะวันออก อาคารผู้โดยสาร ชั้น 1 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2132-5991-2 นอกจากนี้ ศูนย์ฯดังกล่าวยังทำหน้าที่ประสานงานการข่าวในการอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัยให้กระทรวงคมนาคมด้วย

นางสาววิไลวรรณ กล่าวว่า นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารอย่างเต็มที่ เช่น การจัดเก้าอี้เพิ่มเติมระหว่างทางเดินภายในอาคารผู้โดยสาร การเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลหมุนเวียนรถเข็นกระเป๋าให้ผู้โดยสารใช้บริการได้เพียงพอ การจัดเจ้าหน้าที่ Airport Ambassador คอยแนะนำในเรื่องการกรอกเอกสารแบบฟอร์มการเข้า-ออกประเทศ (ใบ ตม.6) และได้ประสานงานกับกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 (บก.ตม.2) ให้จัดกำลังพลเสริมมากขึ้น เพื่อให้งานบริการตรวจหนังสือเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับการให้บริการรถสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถลีมูซีนรถ Airport Express เป็นต้น โดยจะประสานงานกับผู้ประกอบการรถสาธารณะเพื่อให้เพิ่มจำนวนเที่ยวรถมากขึ้นกว่าปกติ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จราจรไว้คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร สำหรับการดูแลความปลอดภัยให้ผู้โดยสาร ทสภ.ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่และความถี่ในการตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่ ทสภ. ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปีนี้

นางสาววิไลวรรณ กล่าวว่า ทสภ.ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางไปท่าอากาศยานล่วงหน้า ผู้โดยสารเดินทางในประเทศ ขอให้เผื่อเวลามากกว่าปกติอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และผู้โดยสารเดินทางไปต่างประเทศ ให้เผื่อเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมพร้อมเรื่อง การนำของเหลว เจล สเปรย์ ขึ้นเครื่องบิน และเตรียมสิ่งของที่ติดตัวที่เป็นวัตถุโลหะ เช่น เข็มขัด พวงกุญแจ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค รวมทั้งเสื้อแจ๊คเก็ต ใส่ในถาดผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ตรงจุดตรวจค้นร่างกาย เพื่อความสะดวก รวดเร็วของผู้โดยสารเอง

อนึ่ง ในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำขอเพิ่มเที่ยวบินรวมทั้งสิ้นจำนวน 343 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าและขาออก 195 เที่ยวบิน และ เที่ยวบินในประเทศขาเข้าและขาออก 148 เที่ยวบิน ซึ่งเมื่อรวมกับเที่ยวบินของสายการบินประจำ และสายการบินเช่าเหมาลำ จึงคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีเที่ยวบินให้บริการที่ ทสภ. ประมาณ 9,739 เที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ