ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 20.43 จุด หลังสหรัฐเผยยอดสั่งซื้อโรงงานเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 5, 2011 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า คณะกรรมการเฟดจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเต็มวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันจันทร์ ซึ่งส่งผลให้ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ปิดลบเมื่อคืนนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดีดขึ้น 20.43 จุด หรือ 0.18% ปิดที่ 11,691.18 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 1.67 จุด หรือ 0.13% ปิดที่ 1,270.20 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 10.27 จุด หรือ 0.38% ปิดที่ 2,681.25 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.1 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นขานรับรายงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% แตะระดับ 4.238 แสนล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าที่มีอายุการใช้งานต่ำกว่า 3 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานการประชุมของเฟดที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะทำให้เฟดลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายและฉุดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันจันทร์ โดยนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากราคาน้ำมันดิบและราคาทองคำร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะราคาทองคำตลาด COMEX ที่ร่วงลงถึง 44.10 ดอลลาร์ หรือ 3.1% เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง

หุ้นกลุ่มรถยนต์ทะยานขึ้นหลังจากบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยหุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ ปิดพุ่ง 2.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายพุ่งขึ้น 6.3% ขณะที่หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ปิดบวก 0.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายปี 2553 พุ่งขึ้น 15%

หุ้นอัลโค อิงค์ ปิดพุ่ง 4.6% แต่หุ้นแมคโดนัลปิดร่วงลง 3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนธ.ค. สถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนธ.ค.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ