LST บวก 2.75% โบรกฯชี้รับผลดีจากโอกาสปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 5, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น LST บวก 2.75% อยู่ที่ 5.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท เมื่อเวลา 10.50 น.โดยเปิดตลาดที่ 5.55 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 5.65 บาท ลงต่ำสุดที่ 5.55 บาท

TVO อยู่ที่ 33.00 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ประเมินจากข่าวปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการชุดต่างๆที่ดูแลราคาสินค้าของกรมการค้าภายในกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาสินค้าที่มีต้นทุนสูงขึ้น และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ว่ามีสินค้าใดที่จะปรับเพิ่มราคาขายได้บ้าง

ทั้งนี้ คาดว่ามีโอกาสที่จะให้ทยอยปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพราะต้นทุนของผู้ผลิตสูงขึ้นมาก โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศปรับขึ้นเป็นประมาณ 48 บาทต่อกก.สูงกว่าในมาเลเซียถึง 10 บาทต่อกก.(จากปกติจะสูงกว่าประมาณ 2-3 บาทต่อกก.)เนื่องจากอุปทานในประเทศขาดแคลน

ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขายอยู่ที่ 38 บาทต่อลิตร และผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคา 6-9 บาทต่อลิตร ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาก็จะเป็นบวกกับผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เช่น บมจ.ล่ำสูง (ประเทศไทย)(LST) และจะเป็นบวกในทางอ้อมกับผู้ประกอบการน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดคือ TVO ด้วย เพราะเมื่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับเพิ่ม ผู้บริโภคบางส่วนอาจหันไปซื้อน้ำมันถั่วเหลืองแทน รวมทั้งราคาน้ำมันถั่วเหลืองมีโอกาสปรับขึ้นราคาตามมา เพราะต้นทุนนำเข้าถั่วเหลืองก็สูงขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ