ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 31.71 จุด หลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 6, 2011 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานของ ADP Employer Services ที่ระบุว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐเพิ่มการจ้างงานในเดือนธ.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 31.71 จุด หรือ 0.27% ปิดที่ 11,722.89 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 6.36 จุด หรือ 0.50% ปิดที่ 1,276.56 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 20.95 จุด หรือ 0.78% ปิดที่ 2,702.20 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจาก ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 297,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างงานของเอกชนนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งในเดือนธ.ค.

นักลงทุนขานรับตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของ ADP พร้อมกับจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนธ.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่ง

อลัน วัลเดส เทรดเดอร์ในตลาดหุ้นนิวยอร์กกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เราคาดการณ์ไว้ว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการจ้างงาน 100,000 ตำแหน่ง แต่ตัวเลขที่ออกมาสูงถึง 297,000 ตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องจับตาดูตัวเลขจ้างงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐในวันศุกร์ ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนธ.ค.จะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 9.7%"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.ขยายตัวสู่ระดับ 57.1 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 55 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากภาคบริการมีมุมมองที่เป็นบวกแต่แนวโน้มการทำธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกในตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกสกัดลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากราคาทองคำตลาดนิวยอร์กร่วงลง 5.10 ดอลลาร์ แตะที่ 1,373.17 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ NYMEX สามารถดีดกลับมายืนเหนือระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อหลังจากราคาร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

หุ้นดีสนีย์ปิดพุ่ง 2.49% ซึ่งเป็นหุ้นที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในบรรดาหุ้นที่คำนวณในดัชนีดาวโจนส์ หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยรายงานที่เป็นบวกเกี่ยวกับการดำเนินงานของดีสนีย์

หุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้น โดยหุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรสปิดพุ่ง 2.9% หุ้นควอลคอมม์ อิงค์ ปิดพุ่ง 2.1% หลังจากมีรายงานว่า ควอลคอมม์ ตกลงซื้อกิจการบริษัท อาเธรอส คอมมูนิเคชันส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพ มูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ แต่หุ้นอิเทลร่วงลง 1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ