GENCO อ้าแขนรับเจรจาบำบัดกากตกค้าง หลัง PRO ถูกสั่งปิดชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 7, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ แสงสุวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทพร้อมเจรจากับทาง บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999)(PRO) หากต้องการให้รับกากอุตสาหกรรมที่ตกค้างอยู่มาบำบัด หลังจากที่กรมโรงงานมีคำสั่งให้ PRO หยุดการบำบัดกากฯเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมภายใน 15 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า PRO ต้องหาที่นำกากอุตสาหกรรมไปบำบัดในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งขณะนี้กากฯ จำนวนมากอยู่ในรถยังลงหลุมไม่ได้ และคงจะเก็บไว้นานไม่ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเข้ามา แต่หากจะส่งต่อให้เราบำบัด ก็จะต้องตรวจสอบที่มาและสภาพของกากฯ ดังกล่าวก่อนว่าเป็นประเภท hard หรือ non-hard รวมทั้งเจรจาราคากันก่อน

"ถ้าจะมาที่เรา ของเราก็ต้องเข้าระบบ ไม่รู้ว่ากากฯ จากใคร และต้องรีพอร์ตไปที่กรมฯก่อน ต้องมีใบแล็บ ตอนนี้ก็เห็นข่าวว่ากากฯ อยู่บนรถเต็มไปหมด คิดว่า 1-2 วันนี้ถ้าผู้บริหารมานั่งคุยก็จะหาทางออกให้" นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ กล่าวอีกว่า ในระบบขณะนี้มีปัญหากากฯ ล้น หากบำบัดไม่ถูกวิธีและไม่ได้มาตรฐานก็จะทำให้เกิดปัญหา จากเมื่อวานได้ไปพบกับอธิบดีกรมโรงงานก็ได้รับทราบข้อมูลว่ามีหลายแห่งทำไม่ได้มาตรฐาน และแจ้งให้ GENCO เตรียมต้อนรับให้ดี ซึ่งเราก็ยินดีที่จะแก้ปัญหาให้ เพราะมีหลุมบำบัดที่ จ.ราชบุรีรองรับได้

"ถึงแม้เราจะไม่มีหลุมที่สระแก้ว แต่มีที่ราชบุรียังใส่ได้อีกเป็นหมื่นตัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคุยกับผู้บริหารก่อน"นายสมยศ กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจกำจัดกากปีนี้ต้องดูนโยบายรัฐบาลก่อน ส่วนผลประกอบการปี 53 ถึงแม้รายได้จะไม่ดีมาก แต่ก็ไม่ขาดทุนแล้ว จากปี 52 ที่ขาดทุน เพราะผลกระทบเรื่องการแข่งขันในธุรกิจ

"ปีนี้มีเรื่องนโยบายรัฐบาลด้วย ถ้าคู่แข่งเข้ามาในระบบเหมือนกันเราก็สู้ได้ แต่ถ้าอยู่อย่างนี้ก็ลำบากในเรื่องของมาตรฐาน"นายสมยศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ