(เพิ่มเติม) PS ตั้งเป้าปี 54 ยอดจอง 4.2 หมื่นลบ.สูงสุดในอุตฯ ,งบลงทุน 3.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 10, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ตั้งเป้าในปี 54 ทำยอดจอง 4.2 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงสุดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากการเปิดโครงการใหม่ 78 โครงการ มูลค่า 5.4 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ 42 โครงการ โครงการบ้านเดี่ยว 17 แห่ง โครงการคอนโดมิเนียม 15 แห่ง และ โครงการในต่างประเทศ 4 แห่ง แบ่งเป็นในอินเดีย 3 โครงการ และ เวียดนาม 1 โครงการ

ส่วนยอดโอนหรือ ยอดรรับรู้รายได้ในปี 54 คาดว่าจะอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 37% จากปีก่อนมีจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท

"การันตีว่า รายได้ปีนี้เข้าเป้าที่ 3.2 หมื่นล้านบาท...ตอนนี้มี Backlog 3.6 หมื่นล้านบาท รอโอนปีนี้ 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งโอนแน่นนอนแล้ว 57% ที่เหลือก็จะได้จากทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว" นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ PS กล่าว

ทั้งนี้ จำนวนยอดโอน 3.2 เหมืนล้านบาทแบ่งจากโครงการทาวน์เฮ้าส 41% โครงการบ้านเดี่ยว 18% โครงการคอนโดมิเนียม 13% และโครงการในต่างประเทศ 8%

นายทองมา กล่าวว่า การลงทุนในประเทศปีนี้ บริษัทเน้นรุกโครงการแนวราบมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่บริษัทชำนาญและมีมาร์เก็ตแชร์สูง บริษัทยังจะรุกขยายโครงการที่ต่างจังหวัด โดยปีนี้จะเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น จากเดิมเปิดโครงการที่อยุธยา, ภูเก็ต, ชลบุรี นอกจากนี้ บริษัทได้ยื่นโครงการต่อสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ไปอ 53 โครงการและได้รับอนุมัติแล้ว 46 โครงการ

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศจะเปิด 4 โครงการที่อินเดีย 3 โครงการ ได้แก่ บังกาลอร์ ในไตรมาสแรกปีนี้ ส่วนมุมไบและเชนไน คาดว่าจะเปิดขายในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ขณะที่โครงการอีกแห่งที่เวียดนามอยู่ที่เมืองไฮฟง

นายทองมา กล่าวว่า ในเดือน เม.ย.54 บริษัทจะมีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติออกหุ้นกู้หรือตั๋วสัญญาเงินระยะสั้น(บี/อี)วงเงินประมาณ 5 พันล้านบาท คาดว่าจะออกเสนอขายได้เดือนพ.ค.หรือ มิ.ย. 54 โดยเบื้องต้นบริษัทมีความต้องการเงินลงทุนประมาณ 4 พันล้านบาท จากงบลงทุนรวม 3.2 หมื่นล้านบาท แบ่งใช้ซี้อที่ดิน 1.3 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าก่อสร้าง 1.8 หมื่นล้านบาท ลงทุนในต่างประเทศ 650 ล้านบาท และซื้อเครื่องจักรสำหรับใช้ในโรงงาน Precast 400 ล้านบาท

นายทองมา กล่าวว่า PS ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 25-30% และมองว่าธุรกิจอสังหาริทรัพย์ในปีนี้จะมีผู้ประกอบการเข้ามาทำตลาดกลางและล่างเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทยังคงเน้นเป้าหมายที่ตลาดกลางและล่างเช่นกัน ส่วนตลาดคอนโดมิเนียมเห็นว่าคงไม่ร้อนแรงเท่าปีที่แล้ว

สำหรับราคาขายบ้านของ PS จะมีราคาเฉลี่ยลดลง จากปีก่อนราคายูนิตละ 2.6 ล้านบาท แต่ปีนี้เหลือ 2.0 ล้านบาทต้นๆ เพราะผู้ประกอบการลงมาแข่งขันในตลาดกลางและล่างมากขึ้น และมองว่าตลาดพรีเซลในปี 54 ไม่หวือหวาเหมือนปี 53 ปีที่แล้วธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โต 30% แต่ปีนี้โตใกล้เคียงกับปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ