THAI เร่งคมนาคมอนุมัติแผนลงทุนตั้งไทย ไทเกอร์ฯ เหตุ MOU ใกล้สิ้นสุดสัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 10, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมอนุมัติแผนลงทุนตั้งสายการบินไทยไทเกอร์แอร์ เนื่องจากเอ็มโอยูใกล้สิ้นสุดสัญญา ด้านกรมการบินพลเรือนแนะ THAI ตั้งสายการบินต้นทุนต่ำเอง

"การบินไทยต้องการเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติใช้งบลงทุนจำนวน 100 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ ภายใน 2 สัปดาห์ เพราะเอ็มโอยูที่ลงนามกับสายการบินไทเกอร์แอร์เวย์สใกล้สิ้นสุดสัญญา ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นคงไม่สามารถเร่งรัดได้ เนื่องจากจะต้องวิเคราะห์ผลตอบแทนในการลงทุนให้รอบคอบ ไม่ใช่กลัวเสียโอกาสในอนาคต เพราะหากอนุมัติไปแล้วสายการบินประสบปัญหาขาดทุนก็จะเป็นผลเสียมากกว่า และเห็นว่าการบินไทยน่าจะพิจารณาจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำเอง โดยไม่ต้องร่วมทุน เพราะสังคมจะให้การยอมรับมากกว่า" นายสมชาย จันทร์รอด อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวภายหลังการประชุมเรื่องการขออนุมัติใช้งบลงทุนประจำปี 2553 ของ THAI เพื่อจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์แอร์

โดยที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ THAI จัดส่งรายละเอียดการจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์แอร์เพิ่มเติม เนื่องจากข้อมูลที่นำเสนอมาให้ยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะแผนธุรกิจเส้นทางบิน อัตราค่าเช่าเครื่องบิน รวมทั้งให้นำเอ็มโอยูที่ทำไว้กับสายการบินไทเกอร์แอร์เวย์ส และสายการบินนกแอร์ มาเปรียบเทียบเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.อำนาจในการควบคุมบริหารสายการบินไทยไทเกอร์แอร์ และความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งจำเป็นต้องทราบแผนเส้นทางการบิน และค่าเช่าเครื่องบิน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักของ THAI ไม่ใช่ชี้แจงว่าจะใช้วิธีการขายตั๋วล่วงหน้าเพื่อนำเงินมาหมุนและชำระค่าใช้จ่าย และ 2.การดำเนินการต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่ ซึ่งล่าสุด THAI ชี้แจงว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนตามแผนก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มทุนเป็น 900 ล้านบาท แต่จะคงทุนจดทะเบียนไว้ที่ 200 ล้านบาทตลอด 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ