ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลงต่อ แรงขายต่างชาติกดดัน วิตกปัญหาโปรตุเกส-บาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2011 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับลงต่อจากเมื่อวานหลังต่างชาติขายหนักคนเริ่มกลัว แต่หากดัชนีลงมาที่แนวรับเดิมแถว 1,005-1,007 จุดก็อาจมีการรีบาวน์สลับ เชื่อว่าดัชนีคงไม่ลงแรงเหมือนเมื่อวาน โดยหุ้นที่มีแรงขายเป็นหุ้น high beta หุ้นที่ขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่กลุ่มปิโตรเคมีจะถูกขายต่อเนื่อง

ปัจจัยลบวิกฤตหนี้ยุโรปวิตกหนี้ของโปรตุเกสอาจต้องเข้าความช่วยเหลือของ EU ดอลลาร์แข็งคนกู้ดอลลาร์มาซื้อหุ้นก็อาจจะต้องขายเพราะฉะนั้นแรงขายฝรั่งก็อาจจะมียังมีต่อ ส่วนปัจจัยในประเทศงบฯ TISCO ออกมาตามที่คาดไว้ กลุ่มแบงก์คงมองหาหุ้นปันผลหุ้นที่กำไรออกมาดี

สำหรับประเด็นการอ่อนค่าของเงินบาทน่าจะอ่อนค่าแบบจำกัด เพราะแนวโน้มวันที่ 12 ม.ค.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คงจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังมีแรงขายอยู่เพราะนักลงทุนกังวลว่ากองทุนและต่างชาติฝรั่งจะขายต่อ

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,637.45 จุด ลดลง 37.31 จุด(-0.32%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,269.75 จุด ลดลง 1.75 จุด(-0.14%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,707.80 จุด เพิ่มขึ้น 4.63 จุด (+0.17%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 5,246.12 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 89.25 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์
  • เรคกูเลเตอร์แนะมาตรการไฟฟ้าฟรีถาวร ใช้เกณฑ์รายได้ แทนปริมาณการใช้ไฟ ขณะที่ ธปท.-คลังประสานเสียง ไม่กระทบแบงก์รัฐ-งบประมาณ พลังงาน เตรียมออกประกาศกระทรวงป้องกันถ่ายเทไปใช้ภาคอุตสาหกรรม ปรับราคาแอลพีจีกลางปีนี้ ช่วงราคาตลาดโลกต่ำสุด
  • กลุ่มสามารถ-ล็อกซเล่ย์ จับคู่ในนาม"เอสแอล"ยื่นซองประมูล 3 จี ทีโอที เป็นหนึ่งใน 4 กลุ่มหลัก ด้านยูคอมผนึกเอไอที เข้าในชื่อ "เอยู" วงเงินอีออคชั่น 17,440 ล้านบาท จากงบลงทุนธุรกิจที่ ครม.อนุมัติ 19,980 ล้านบาท คาดใช้เวลา 7-10 วัน ตรวจเอกสาร ก่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิผ่านไปเคาะราคาวันที่ 18 ม.ค.นี้ ลั่นงานนี้เป็นเมกะโปรเจคใหญ่สุดรอบหลายสิบปี เป็นตัวชี้อนาคตทีโอทีต่อไป
  • ก.ต่างประเทศเล็งเสนอ"อภิสิทธิ์"คุยสายตรง“ฮุน เซน"ให้ช่วย ขณะที่ผู้นำกัมพูชาลั่นเรื่องถึงศาลใครก็ช่วยไม่ได้ ขณะที่นายกฯเรียกถก 3 รัฐมนตรี เร่งช่วยกลับไทยให้เร็วที่สุด ห่วงยิ่งยืดเยื้อยิ่งบานปลาย ด้านทนายเครือข่ายหาช่องแก้ต่าง
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เผยวันที่ 12 ม.ค.นี้ คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยจะประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอมาตรการส่งเสริมให้บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานเพื่อพิจารณาอนุมัติเป็นมาตรการในวันที่ 26 ม.ค.นี้
  • สแตนชาร์ตกังวลการเมือง หวั่นเลือกตั้งทั่วไปต้นปีก่อความเสี่ยงฉุดเศรษฐกิจชะลอตัวอาจติดลบ 2% ครึ่งปีแรก ส่วนดอกเบี้ยนโยบายคาดปรับขึ้น 0.5% เป็น 2.5% ไตรมาส 4 ปีนี้ เหตุเงินเฟ้อพื้นฐานทั้งปีไม่ถึง 2% เงินเฟ้อทั่วไปมากสุด 3.7% ยังไม่แรงเท่าเพื่อนบ้าน บวกรัฐมีมาตรการบรรเทาค่าครองชีพคุมราคาสินค้าชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ