จับตากมธ.แก้รธน.ลงมติที่มา-จำนวน ส.ส./นายกฯ หารือครม.ช่วย 7 คนไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นวันนี้ ยังคงต้องติดตามกันต่อถึงความคืบหน้าจากศาลกัมพูชา หลังจากที่เมื่อวานนี้ทนายของไทยได้ยื่นขอประกันตัวทั้ง 7 คนไทยที่ถูกจับกุมตัวไปแล้ว ซึ่งคาดว่าตามขั้นตอนศาลต้องใช้เวลาพิจารณาประมาณ 5 วัน ถึงรู้ผลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวได้หรือไม่

ขณะที่นายกรัฐมนตรี จะนำผลการหารือเมื่อวานนี้ที่ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ โดยจะกำหนดแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นจุดศูนย์รวมในการให้ความช่วยเหลือทั้ง 7 คนไทย ซึ่งคงต้องจับตาว่าภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วฝ่ายไทยจะมีมาตรการใดออกมาเพิ่มเติม

  • จากปัญหาความเดือดร้อนต่อเนื่องมาตั้งแต่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.53 ทำให้วันนี้เวลา 14.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์จะรวมตัวกันทำจดหมายเปิดผนึกและยื่นต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้หามาตรการในการแก้ปัญหาและบริหารจัดการเรื่องการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ

อย่างไรก็ดี เวลา 12.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์จะไปแถลงจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ด้วย

  • เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภาจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งต้องติดตามว่าจะสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับจำนวนสัดส่วนระหว่าง ส.ส.เขต กับ ส.ส.สัดส่วน ได้หรือไม่ระหว่างสูตร 375+125 ของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับสูตร 400+100 ของพรรคร่วมรัฐบาล
  • ขณะที่ต้องจับตาเนื่องจากมีกระแสข่าวว่าองค์ประชุมอาจไม่ครบ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าส.ว.สรรหาเตรียมลาออก เพื่อขอรับการสรรหาเข้ามาใหม่ในช่วงเดือน ก.พ.
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ เริ่มด้วยช่วงเช้า เวลา 08.00 น. เลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลก (BIE) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วงตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนช่วงบ่ายเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมและมอบนโยบายการดำเนินการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ และเวลา 16.30 น. คณะกรรมการญาติวีชนพฤษภา 35 และครอบครัววีรชนพฤษภา 35 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กำลังใจและขอพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่
  • ประเด็นร้อนด้านเศรษฐกิจวันนี้ โฟกัสไปที่การประชุมคณะรัฐมนตรีที่รัฐบาลจะพิจารณาอนุมัติแผนประชาวิวัฒน์ 9 ข้อ ขอมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อนนำไปเริ่มปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอหนังสือรวมเล่มแผนปฏิรูปประเทศไทย 4 ด้านต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อรายงานกรอบการใช้งบประมาณและกระจายความรับผิดชอบแก่หน่วยงานต่างๆ โดยแผนปฏิรูปประเทศไทย 4 ด้าน คือ 1.การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและขยายระบบสวัสดิการชุมชน 2.การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 3.การสร้างอนาคตของชาติ ด้วยการพัฒนาคน เด็กและเยาวชน และ 4.นโยบาย "ปฏิบัติการร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย" ในส่วนของกระบวนการประชาวิวัฒน์ 9 ประการ

  • เวลา 10.30 น. หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าว เรื่อง "การวิเคราะห์การส่งออกของไทย ปี 2554 ผ่านดัชนีชี้นำการส่งออก" ที่ห้องประชุมหอการค้าไทย อาคารจุลินทร์ ล่ำซำ
  • ส่วนงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 08.00-17.00 ธนาคารกสิกรไทยจัดสัมนา "Moving Forward…Moving to the Sustainable Success ถอดรหัสเศรษฐกิจ ระดมสมองพิชิตความท้าทายปี 2554" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดเสวนา เรื่อง "ประสบการณ์การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา
  • กระทรวงพลังงาน เตรียมประชุมหารือโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ ซึ่งจะต้องผนวกนโยบายประชาวิวัฒน์ เรื่องการช่วยค่าไฟฟรีแก่ผู้ใช้ไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน ไปร่วมพิจารณาด้วย
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) แถลงข่าวเปิดตัว“ SANSIRI ONLINE SOCIAL COMMERCE” ที่เน้นการสื่อสารการตลาดแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียล เน็ตเวิร์ก
โดยร่วมมือกับกลุ่มเอ็นโซโก้ ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ในการทำแคมเปญ โดยจะให้สมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นผู้ร่วมกำหนดส่วนลดด้วยการคลิกส่วนลดในเฟซบุ๊กให้ส่วนลดสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาทต่อคูปอง ที่ KOI Restaurant Bangkok ซอย สุขุมวิท 20
  • บริษัท โอม พลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านสื่อแบบครบวงจร จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัทฯ และ แถลงนโยบายการบริหารสื่อที่เจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเป็นตัวกลางในการผลักดันทางธุรกิจให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมของไทยได้เข้าถึงตลาดของผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจับมือร่วมกับสถานีโทรทัศน์ ลาว สตาร์ แชนแนล ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ภาคเอกชนที่ได้รับความนิยมสูงสุดภายใต้การดูแลของรัฐบาลลาว ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด
  • น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ร่วมงานแถลงข่าว NEIL Carbon Fiber CNG Cylinder มหัศจรรย์แห่งนวัตกรรมพลังงานเคียงข้างคุณ ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามผลดำเนินงาน ของคณะกรรมการ พัฒนาตลาดทุนไทย จะพิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการต่ออายุภาษีของบริษัทในตลาด mai
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม นำทีมคณะอนุกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ออกตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างจุดหลัก ๆ ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงสะพานข้ามแยกไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้าและสถานีเตาปูน
  • คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา จะจัดสัมมนาเรื่อง ชำแหละ พ.ร.บ.กสทช.เริ่มแรกและเร่งด่วน:สู่แนวทางของแผนแม่บทฯ ที่อาคารรัฐสภา 2 เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียเพื่อนำมาประกอบกับข้อมูลทางวิชาการเพื่อเสนอเป็นแนวทางในการจัดทำแผนแม่บทฯตามมาตรา 27(1) (2) และ (3) และรับฟังความคิดเห็นจากส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีต่อพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 รวมทั้ง เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเสริมสร้างและพัฒนากระบวนการกำกับดูแลของภาครัฐ
  • นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม. อย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ