ประธานกรรมการตลาดหุ้นลาวชี้ตลาดหุ้นช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ-หนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (LSX) ได้เปิดทำการซื้อขายเป็นวันแรกในวันนี้ ประเดิมด้วยรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของประเทศ 2 บริษัท หลังจากที่ได้เปิดจองหุ้นไอพีโอไปเมื่อเดือนธ.ค. 2553

ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว (BCEL) ได้ขายหุ้นในราคา 8,000 กีบ หรือประมาณ 1 ดอลลาร์สหรัฐ และบริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว จำกัด มหาชน (EDL-GEN) ได้ขายหุ้นในราคา 4,700 กีบ หรือประมาณ 58 เซนต์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีลาว ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ลาวด้วยนั้น ได้ทำพิธีลั่นฆ้องเพื่อเปิดตลาดเมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยอาคารที่ทำการของตลาดหลักทรัพย์ลาวตั้งอยู่ในกรุงเวียงจันทน์

นายสมสะหวาดได้กล่าวปราศรัยในพิธีเปิดโดยย้ำถึงความสำคัญของตลาดหุ้นที่มีต่อการเร่งผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นลาวเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการระดมทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือเสริมในการเสริมสร้างระบบการเงินให้มีความแข็งแกร่ง ตลาดหุ้นจะช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆจากต่างชาติเข้ามายังประเทศ

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าซื้อหุ้น EDL-Gen ได้ แม้ว่าจะไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงก็ตาม ขณะที่หุ้นของ BCEL นั้น จะขายให้กับชาวลาวเท่านั้น

ทางด้านนายเดดพูวง มูลรัตน์ ประธานตลาดหลักทรัพย์ลาว กล่าวแสดงความหวังว่า บริษัทของลาวอีก 8 แห่งจะได้เสนอขายหุ้นในตลาดในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ โดยตลาดหุ้นลาวได้แบ่งแผนออกเป็นระยะกลางและระยะยาว ซึ่งในช่วงสิ้นสุดของแผนระยะกลางนั้น ทางตลาดหุ้นวางแผนที่จะจดทะเบียนบริษัทให้ได้มากกว่า 10 บริษัท และหวังว่าปริมาณการซื้อขายจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยถึงแม้ว่า ในขณะนี้ ตลาดยังไม่ได้เปิดให้กับบริษัทต่างชาติ แต่ก็หวังว่าจะสามารถเปิดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาซื้อขายได้ในอนาคต ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการซื้อขายด้วยเช่นกัน

ลาวได้ใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดตลาดหลักทรัพย์ 5 ปี โดยได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งถือหุ้นในตลาดหุ้นลาวอยู่ 49% ขณะที่รัฐบาลลาวถือหุ้นใน LSX อยู่ 51%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ