ROJNA มองนิคมฯปีนี้รับผลดีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิระพงษ์ วินิชบุตร กรรมการผู้จัดการ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะได้รับผลดีจากเศรษฐกิจไทยที่กลับมาเติบโต โดยจะเห็นจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เริ่มมีการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องดื่มและอาหาร ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้พื้นที่เช่าของนิคมอุตสาหกรรมเติบโตเพิ่มมากขึ้น

ประกอบกับ มองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจะมีการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และจะมีการผลิตในปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะรถอีโคคาร์ที่จะได้เห็นหลายค่ายเริ่มผลิตมากขึ้นในปีนี้ เช่น ฮอนด้า มิตซูบิชิ จากเดิมในปีก่อนที่มีเพียงค่ายนิสสันเท่านั้น

นอกจากนั้น บริษัทยังมีรายได้จากการขายไฟฟ้า น้ำประปา รวมถึงสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับบริษัทด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีธุรกิจในต่างประเทศตามที่ได้ไปลงทุนธุรกิจในประเทศจีน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี แต่การเติบโตต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากประเทศจีนจากเดิมที่เคยมีแต้มต่อในเรื่องค่าแรงงานราคาถูก แต่ปัจจุบันเมื่อเทียบกับไทยแล้วถือว่าเริ่มแพงกว่า เพราะมีการปรับค่าแรงงานขั้นต่ำใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ