ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 34.43 จุดขานรับผลประกอบการเอกชน-สต็อกคงคลังภาคค้าส่งลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท อัลโค อิงค์ และบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐที่ปรับตัวลดลง และแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานขึ้นเหนือระดับ 91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 34.43 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 11,671.88 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 4.73 จุด หรือ 0.37% ปิดที่ 1,274.48 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 9.03 จุด หรือ 0.33% ปิดที่ 2,716.83 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 955 ล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วนราว 3 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนหลังจากบริษัท อัลโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมินัมรายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยว่าผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2553 อยู่ที่ระดับ 5.7 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปี 2552

ขณะที่บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ เซียร์ส โฮลดิ้ง คอร์ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 1.88 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ และบริษัท ทิฟฟานี แอนด์ โค เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนี้ช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจ และหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กให้คึกคักขึ้นด้วย

หุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นเหนือระดับ 91 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยหุ้นคอนโซล เอนเนอร์จี พุ่งขึ้นเกือบ 4% นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้รายงานว่าผลผลิตถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 0.2% จากเดือนต.ค. มาอยู่ที่ระดับ 4.255 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี ขณะที่ยอดขายในภาคค้าส่งเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนต.ค. แตะระดับ 3.701 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายสินค้าจำพวกฮาร์ดแวร์ สินค้าทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดขายสินค้าในภาคค้าส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและสต็อกสินค้าคงคลังในภาคค้าส่งที่ปรับตัวลดลง สะท้อนให้เห็นว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมาของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันบรรยากาศการซื้อขายในตลาด โดยล่าสุดมีรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรปได้ตัดสินใจที่จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้สาธารณะลุกลามในวงกว้าง ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่รัฐบาลโปรตุเกสจะเปิดประมูลขายพันธบัตรอย่างเป็นทางการในวันพุธ

ขณะที่นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะใช้เงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาซื้อพันธบัตรที่ออกโดยกลุ่มประเทศยูโรโซนในสัดส่วนกว่า 20% เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนธ.ค. และกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนธ.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ย. ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค.และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.และตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย. ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ