จับตากนง.วันนี้/พาณิชย์ถกด่วนคุมเข้มน้ำมันปาล์ม/"กรณ์"แถลง"กองทุนการออมแห่งชาติ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบแรกของปีนี้ ซึ่งหลายสำนักคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแน่ๆ แต่รอดูว่าจะมีการปรับขึ้นเท่าไหร่ จากปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย อยู่ที่ 2.00% ซึ่งถือว่ายังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะทีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่าปีนี้แรงกดดันอัตราเงินเฟ้อมีโอกาสจะเร่งตัวขึ้น และต้องลุ้นว่าแนวโน้มของค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นอีกหรือไม่
  • กระทรวงพาณิชย์วันนี้จะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำมันพืช เพื่อพิจารณาเพิ่มมาตรการในการดูแลการจำหน่ายสินค้าน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยให้ผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ต้องแจ้งปริมาณสต๊อก และการจำหน่ายให้กับกรมการค้าภายในทราบด้วย นอกเหนือจากผู้ผลิต
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ร่วมกับสถานทูตจีน จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "คู่มือทำธุรกิจและใช้ชีวิตในเมืองไทยสำหรับนักลงทุนจีน" ที่ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน โดยมีนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการฯ และนายก่วนมู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมเปิดงาน
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษเรื่อง "กองทุนการออมแห่งชาติ" ที่ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงรายละเอียดของกองทุนฯ หลังมีข้อสงสัยหลายประการ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องประโยชน์ที่ประชาชนจะได้จากการตั้งกอทุนฯ ดังกล่าว ตกช่วงเย็นไปร่วมเสวนาเรื่อง "ไทยจะเข้มแข็งแล้วหุ้นจะแรงแค่ไหนในปี 2554" จัดโดย บล.กิมเอ็ง ที่ห้องรอยัลมณียาบอลรูม โรงแรมเรเนซองส์
  • บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แถลงข่าว "สรุปผลการดำเนินงานปี 53 และแผนการดำเนินงานปี 54" อาคารทิสโก้ทาวเวอร์ ถนนสาทรเหนือ
  • หอการค้าจังหวัดตรัง ร่วมกับ ททท.จัดงานแถลงข่าวพิธีวิวาห์ใต้สมุทร ครั้งที่ 15 ประจำปี 2554 โดยมีนายชัยสงค์ ชูฤทธิ์ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านนโยบายและแผน เป็นประธาน
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศคู่ค้าสั่งระงับนำเข้าพืชผัก 16 ชนิด เนื่องจากเกรงจะมีโรคพืชติดไปด้วยที่ห้องรับรองกระทรวงฯ
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ในฐานะหน่วยงานที่มีพันธกิจหลักในการผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลและการจัดงานแสดงสินค้า หรืออุตสากรรมไมซ์ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ ประสานงานและศึกษาความเป็นไปได้ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรม เวิล์ด เอ็กซ์โป 2020 (World Expo 2020) ขอเชิญร่วมเดินทาง สำรวจศักยภาพความพร้อมของจ.พระนครศรีอยุธยาในการเสนอ ตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก 2020 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดงานสัมมนา"ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย จะเดินทางไปยื่นขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และจำเลยในคดีก่อการร้ายหลังจากตรวจสอบเทปคำปราศรัยการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ 9 ม.ค.54 แล้วพบว่าอาจเข้าข่ายกระทำผิดข้อกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ซึ่งนายจตุพรเองก็จะเดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นคำร้องขอคัดค้านการถอนประกันตัวดังกล่าว หลังจากนั้นช่วงบ่ายจะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว
  • ผลพวงหลังคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 18 ต่อ 17 เสียง เห็นชอบกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในประเด็นให้กำหนดสัดส่วน ส.ส.ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และบัญชีรายชื่อ 125 คน ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย
  • วันนี้ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวกรณี 7 คนไทยถูกจับกุมตัวบริเวณตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชาที่ จ.สระแก้ว หลังมีการยื่นขอประกันตัวไปแล้ว โดยวันนี้ศาลกัมพูชาจะไต่สวนนายวีระสม ความคิด และนางราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองใน 7 ผู้ต้องหาเพิ่มเติมในข้อหาจารกรรมข้อมูล
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเปิดโอกาสให้นายทรงชัย วงศ์สวัสดิ์ นายก อบจ.ลำพูน นำคณะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาใน จ.ลำพูน รุ่นที่ 3 เข้าเยี่ยมคารวะที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากนั้นเดินทางออกไปเป็นประธานเปิดงานพุทธธรรมาภิวัฒน์อาจริยบูชา 72 ปี พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตโต) ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และกลุ่มผู้ประกอบการค้าฯ เข้าพบเพื่อเสนอแนะให้รัฐบาลแก้ปัญหาผลกระทบจากการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์

ช่วงบ่ายกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับคนพิการระหว่างสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อจากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ และช่วงเย็นมีคณะบุคคลต่างๆ เข้าพบเพื่ออวยพรปีใหม่

  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวเรื่อง "พิษภัยจากสารเคมีสังเคราะห์แต่งกลิ่นรสชาติอาหารสารอันตรายใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง" ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ