BANPU บวก 2.7% รับราคาถ่านหินพุ่งทำสถิติรอบ 2ปีคาดสูงต่อเนื่องถึงมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BANPU บวก 2.70% อยู่ที่ 838 บาท เพิ่มขึ้น 22 บาท เมื่อเวลา 10.41 น.โดยเปิดตลาดที่ 830 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 838 บาท ลงต่ำสุดที่ 828 บาท

บทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ระบุว่า ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 130.85 $/ton ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก การเกิดภาวะอุปทานตึงตัว หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ของโลก ขณะที่ความต้องการถ่านหินของ จีน อินเดีย และในสหภาพยุโรป ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นขึ้น

ขณะที่ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU) ให้ราคาตามพื้นฐาน 900 บาท ราคาถ่านหินมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงถึงเดือนมี.ค.54 เป็นบวกกับกลุ่มถ่านหิน ทั้งนี้อุปสงค์ถ่านหินที่สูงในช่วงฤดูหนาวและมีปัญหาน้ำท่วมหนักในรัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลียทำให้อุปทานถ่านหินโดยเฉพาะ Coking coal ลดลงไปมาก และคาดว่าภาวะอุปทานตึงตัวจะดำเนินต่อไปถึงเดือนมี.ค.54 ซึ่งการปรับขึ้นของราคา Coking coal ผลักดันให้ราคาถ่านหิน Thermal coal เพิ่มขึ้นตามไปด้วย และเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียจะได้รับประโยชน์จากราคาถ่านหิน Spot ที่สูงขึ้น

โดยนักวิเคราะห์ของ DBS Vickers ในต่างประเทศของเราคาดว่า ITMG ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU จะได้รับประโยชน์มากกว่าผู้ประกอบการรายเหมืองรายอื่นในอินโดนีเซีย เพราะมีการทำสัญญาที่กำหนดราคาขายล่วงหน้าไว้ไม่มาก คือ ประมาณ 25% เท่านั้น และการปรับขึ้นราคาถ่านหินทุกๆ 1% จะทำให้กำไรสุทธิของ ITMG เพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่ง BANPU ถือหุ้น ITMG เท่ากับ 65% ส่วน CEY ที่ออสเตรเลียจะได้รับประโยชน์บ้างแต่ไม่มาก เพราะมีการทำสัญญาที่กำหนดราคาขายล่วงหน้าไว้แล้วประมาณ 70% อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นของราคาถ่านหินทำให้มูลค่าสำรองถ่านหิน (Reserve) ของ CEY ซึ่งมีอยู่สูงมากปรับเพิ่มขึ้น


แท็ก BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ