ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 13.50 จุด จากแรงซื้อหุ้นเหมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองชั้นนำที่ช่วยชดเชยช่วงขาลงของหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ ในขณะที่ออสเตรเลียยังต้องเผชิญกับเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรงในรัฐควีนส์แลนด์

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 13.50 จุด หรือ 0.3% แตะ 4,724.2 จุด

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่ง 1.1% ส่วนหุ้นริโอ ทินโต บวก 1.2% เนื่องจากการยกระดับคาดการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของโบรกเกอร์ต่างๆ

ขณะที่หุ้นกลุ่มแบงก์อ่อนตัวลง หุ้นเอเอ็นแซทลบ 18 เซนต์ หุ้นเอ็นเอบี ลบ 21 เซนต์ หุ้นเวสท์แพคร่วง 1% และหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงก์ บวก 6 เซนต์

ลูซินด้า ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายของแมคควอรี ไพรเวท เวลท์ กล่าวว่า ขณะที่รัฐควีนส์แลนด์คงจะต้องใช้เวลา 2-3 เดือนกว่าจะฟื้นตัว เศรษฐกิจประเทศยังคงแข็งแกร่ง และวิกฤตน้ำท่วมคงจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบที่พลิกผันและรุนแรงมากนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอนนา ไลก์ นายกเทศมนตรีรัฐควีนส์แลนด์เตือนว่า ขอบเขตของความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่มีแนวโน้มว่าจะขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากเมืองทั้ง 2 แห่งนี้มีขนาดใหญ่และมีประชากรอยู่เป็นจำนวนมาก

ทางด้านจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า จะมีการส่งกองกำลังทหารและเครื่องบินเข้ามาทำหน้าที่ในพื้นที่วิกฤตในรัฐควีนส์แลนด์มากขึ้น

ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำบริสเบนคาดว่า จะสูงขึ้นถึง 4.5 เมตรในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนที่จะสูงขึ้นสูงสุดที่ระดับ 5.5 เมตรในช่วงเวลาประมาณตีสามตามเวลาท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2517 ที่ระดับ 5.45 เมตรเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ