(เพิ่มเติม) TISCOคาดกำไรสุทธิปี 54โต 10-15%ตามสินเชื่อพุ่ง,ดีลดอยซ์แบงก์จบQ1-Q2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป(TISCO) คาดว่า ในปี 54 กำไรสุทธิจะเติบโต 10-15% จากปีก่อน เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจที่เติบโตเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเติบโตในระดับ 10-15% เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น และมีการปรับโครงสร้างสายงานให้มีประสิทธิภาพ โดยกลุ่ม TISCOจะขยายตัวด้านธุรกิจสินเชื่อ และ เช่าซื้อ

"เชื่อว่าการเติบโต TISCO ปีนี้จะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจและแผนงานของบริษัทก็มีการเตรียมความพร้อมรองรับภาวะดอกเบี้ยที่จะสูงขึ้นไว้เรียบร้อยแล้ว" นางอรนุช กล่าว

สำหรับปีนี้คาดว่าสินเชื่อธุรกิจจะเติบโตเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ จะมีการลงทุนเพิ่ม รวมถึงธุรกิจเอสเอ็มอี ก็จะมีการลงทุนเพิ่มเช่นเดียวกัน

ส่วนธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ แม้ว่าจะมีการแข่งขันสูง แต่จากยอดผลิตและขายรถยนต์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น น่าจะช่วยให้พอร์ตสินเชื่อรถยนต์เติบโตขึ้นด้วย ซึ่งในปี 53 ที่ผ่านมา สินเชื่อรถยนต์ของ TISCO มีการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์รวมถึงสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ คาดว่าจะดีต่อเนื่องในปีนี้

ขณะที่ศสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในปี 54 คาดว่าจะมีระดับใกล้เคียงกันกับปี 53 ซึ่ง NPL อยู่ที่ 1.8%

บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยการบริหารจัดการ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารทิสโก้ โดยทั้งปี 54 คาดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% และสิ้นปีน่าจะอยู่ที่ 2.5-3.0% หากเป็นการทยอยขึ้นก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยวันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ประกาศปรับขึ้นวันนี้ 0.25% ทางธนาคารทิสโก้คงต้องรอดูปฏิกริยาธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ก่อน

ด้านธุรกิจหลักทรัพย์ นางอรนุช กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับ ดอยซ์แบงก์ เพื่อร่วมมือเป็นพันธมิตรในการส่งคำสั่งซื้อขายของลูกค้าต่างประเทศ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปลายไตรมาส 1/54 หรือต้นไตรมาส 2/54 เชื่อว่าจะทำให้กลุ่มลูกค้าต่างประเทศกลับมาเติบโต จากปัจจุบันที่บล.ทิสโก้ มีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)รวมในระดับ 2.5-3.0% ก็จะเพิ่มเป็น 5-6% เบื้องต้นอาจจะใช้ชื่อ บล.ดีบี ทิสโก้ เพื่อให่กลุ่มนักลงทุนต่างชาติเป็นที่รู้จักและเชื่อมั่นในการซื้อขายผ่านทิสโก้

ขณะที่ทิศทางตลาดหุ้นไทยในปีนี้เชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหววูบวาบกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น และปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันจะยังคงอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงปี 53

ด้านนายชาตรี จันทรงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง กลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า TISCO มีแผนจะออกหุ้นกุ้ด้อนยสิทธื จำนวน 1-2 พันล้านบาท แต่ต้องรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรที่จะมีอายุยาวเกินไป เพราะดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งปกติ กลุ่มทิสโก้ก็มีการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ