บลจ.ฟินันซ่า ออกขายกองทุนพันธบัตรโปรตุเกส 6 เดือน คาดผลตอบแทน 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 12, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริหาร บมจ.ฟินันซ่า เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสที่มีอายุประมาณ 6 เดือน(FAMFFI6M1) อายุประมาณ 6 เดือน มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท เสนอขาย IPO 12-18 ม.ค.54 ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 3.00% ต่อปี และอาจพิจารณาออกกองทุนที่ไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลประเทศอื่นๆ ในยุโรปอีกด้วย โดยจะพิจารณาความเหมาะสมจากภาวะตลาด สถานการณ์ในยุโรป และผลตอบแทนจากการลงทุนในประเทศเป็นหลัก

สำหรับกองทุน FAMFFI6M1 จะเน้นลงทุนในตั๋วเงินคลังของรัฐบาลโปรตุเกส 6 เดือน มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน คาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนที่ประมาณ 3.00% ต่อปี เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการทางเลือกที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนระยะสั้น เพราะมีผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงิน เสนอขาย 10 บาทต่อหน่วยลงทุน ลงทุนขั้นต่ำเพียง 2,000 บาท

นายธีรพันธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในยุโรปเป็นโอกาสในการลงทุน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าโปรตุเกสอาจจะไม่สามารถกู้เงินจากตลาดได้ ดังนั้น การที่โปรตุเกสยอมรับความช่วยเหลือทางการเงินนั้น ช่วยให้โปรตุเกสไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากตลาดด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงจนเกินไป

ทั้งนี้ จากข่าวการออกมายืนยันการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในประเทศอย่างจริงจังของนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส และข่าวการช่วยเหลือจากประเทศมหาอำนาจต่างๆ โดยเฉพาะล่าสุดนายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่าจะซื้อพันธบัตร 20% ที่ยูโรโซนวางแผนไว้ว่าจะออกขายร่วมกันในเดือนนี้นั้น ทำให้สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นทันที สะท้อนความเสี่ยงที่รัฐบาลในกลุ่มยูโรจะผิดนัดชำระหนี้ยังมีต่ำ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนก็ได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศต่างๆในยุโรปเช่นกัน ปัจจุบัน โปรตุเกสยังคงได้รับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศที่ระดับ A1 (Moody’s) A- (S&P) และ AA- (Fitch)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ