ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 67.78 จุด หลังตลาดคลายกังวลหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 13, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (13 ม.ค.) โดยดัชนีทะยานขึ้นไปแตะระดับสุงสุดในรอบ 8 เดือนในระหว่างวัน เนื่องจากตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ในยุโรป หลังจากผลการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสผ่านพ้นไปด้วยดี นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 67.78 จุด หรือ 0.64% แตะที่ 10,580.58 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 10,620.57 จุดในการซื้อขายระหว่างวัน

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มธนาคาร พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในช่วงเช้านี้ ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ และกลุ่มเหล็ก ร่วงลง

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ผลการประมูลพันธบัตรของโปรตุเกสออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 109 เยน และยังช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกเรื่องปัญหาหนี้ยุโรปก่อนที่การประมูลพันธบัตรของสเปนจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ นอกจากนี้ นิกเกอิยังได้รับปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปด้วย "

รัฐบาลโปรตุเกสสามารถประมูลขายพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 4 ปีมีอยู่มากกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 2.6 เท่า และสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีมีมากกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 3.2 เท่า

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด หลังจากสำนักคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นลดลง 3% ในเดือนพ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3%

"ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่อ่อนแอเกินคาดในเดือนพ.ย.ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไร" ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ