(เพิ่มเติม) CPALL คาดปี 54 ยอดขายโตกว่า 5%,ร่วม CPF-ญี่ปุ่นตั้งรง.ผลิตอาหารแช่แย็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 13, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) คาดว่าปี 54 ยอดขายสาขาร้าน 7-11 ที่มีอยู่จะเติบโตกว่า 5% และหากรวมกับการเติบโตของยอดขายสาขาใหม่ในปีนี้ที่คาดว่าจะโต 8% เชื่อว่าทั้งปี 54 จะมียอดขายรวมเติบโตทั้งสาขาเดิมและสาขาใหม่ร่วมกันประมาณ 14-15%

บริษัทจะคงนโยบายมุ่งเน้นความเป็นร้านอิ่มสะดวก ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารว่างประเภทสลัดและขนมขบเคี้ยวให้มากขึ้น

"ในปีนี้ยอดขายจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีอยู่ 5,790 สาขา เติบโต 5% และสาขาใหม่เติบโต 8% รวมแล้วยอดขายรวมจะเติบโตสัก 13-14% ...ซีอีโอ ตั้งเป้าปี 2556 เราจะไปถึง 7,000 สาขา เราตั้ง Business concept ไปที่อาหาร เช่น chilled food เบเกอร์รี่ กาแฟ ผลไม้ปั่น อาหารเสริมสุขภาพ"นายปิยะวัฒน์ กล่าว

สำหรับสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหารอยู่ที่ 75% ซึ่งจะทยอยปรับสูงขึ้น โดยปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 1% ส่วนสัดส่วนสินค้าที่ไม่ใช่อาหารอยู่ที่ 25% ทำให้มีอัตรากำไรขั้นต้นรวม 27-28% สูงกว่าในอดีตที่อยู่ในระดับ 20% เนื่องจากบริษัทเน้นขยายยอดขายจากสินค้าอาหารที่มีอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่า รวมถึงการคัดสรรสินค้าในร้านที่มีกว่า 2,500 รายการเป็นสินค้าใหม่ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า ทำให้ช่วยการเติบโตของ same store ดีขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ ปีนี้มีแผนขยาย 450-500 สาขา แบ่งเป็นต่างจังหวัด 60% กรุงเทพและปริมณฑล 40% และจะเพิ่มสัดส่วนร้านแฟรนไชส์เป็น 55% ภายในปี 54 จาก 50% ในปัจจุบัน

พร้อมทั้ง มีแผนรองรับการขยายสาขาด้วยเปิดศูนย์กระจายสินค้าในภูมิภาคในต้นปีนี้ที่ จ.ขอนแก่น และคาดว่าจะเปิดอีก 1 แห่งในภาคเหนือภายในปี 55

นายปิยะวัฒน์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 3,600 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน สำหรับการเปิดสาขาใหม่ การขยายศูนย์สินค้า และ ปรับปรุงไอที

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนร่วมทุนกับบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) และ บริษีทญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ที่มีเทคโนโลยีการทำอาหารกล่อง เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่เย็น (chilled food) ซึ่งระหว่างนี้กำลังเจรจาสัดส่วนการถือหุ้นกันอยู่ และบริษัทเตรียมสำรวจพื้นที่เพื่อจัดตั้งโรงงานทั่วประเทศรองรับการส่งสินค้าให้กับร้าน 7-11 ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ขยายโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่เย็น ที่ลาดกระบัง เพิ่มอีก 1แห่งจากที่มีแล้ว 1 แห่งที่ลาดหลุมแก้ว โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปี 54 เพื่อรองรับกับสาขาในปริมณฑล ชลบุรี และพัทยา ซึ่งมีร้าน 7-11 ในรัศมี 3 กม. กว่า 500 สาขา

"เราคุยกัน 3 party มี CPALL CPF แล ญี่ปุ่นสัดส่วนการถือหุ้นเจรจากันอยู่ว่าจะถือคนละกี่เปอร์เซนต์ คิดว่าถ้าตั้งโรงงานจะต้องใช้เงินเป็นหลักพันล้านบาท ผมก็อยากให้จบเร็วๆ" นายปิยะวัฒน์ กล่าว

ส่วนเรื่องการต่อสัญญาร้าน 7-11 ในสถานีบริการน้ำมันของปตท นั้น นายปิยะวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้อายุสัญญาเหลือกว่า 2 ปี ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับ บมจ. ปตท. (PTT) คาดว่า น่าจะได้ข้อยูติในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ