DTAC ลงทุนปรับเครือข่ายรองรับขยายโมบายอินเตอร์เน็ต หวังเพิ่มส่วนแบ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 13, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้าเป็นปีที่เข้มแข็งในทุกด้านทั่งด้านการเงิน ความสามารถแข่งขันในตลาด และความสำเร็จด้านลูกค้าที่ใช้บริหารมากขึ้น แม้ขณะนี้ประเทศไทยจะมีความล่าช้าเรื่อง 3G

บริษัทจะมีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครือข่ายทั้งหมด เพื่อตอบรับกับตลาดดาต้าที่กำลังขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากพบว่าในปี 53 จำนวนลูกค้าใช้โมบายอินเตอร์เน็ตเพิ้มขึ้น 34% หรือคิดเป็น 4.2 ล้านคน จากสิ้นปี 52 ที่อยู่ 3.1 ลิ้านคน ในขณะที่ปริมาณการใช้งานมีเพิ่มขึ้นถึง 108%

นอกจากนี้ ยังเป็นการลงทุนปรับเปลี่ยนเครือข่ายเพื่อรองรับการทดลองให้บริการ 3G หลังจากที่ได้รับอนุญาตจาก บมจ.กสท โทรคมนาคม ให้ขยายสถานีฐานที่จะเริ่มในปี 54 ดังนั้น การปรับเปลี่ยนเครือข่ายทั้งหมดจะทำให้ดีแทคเป็นผู้นำให้บริการที่มีคุณภาพ มีความคุ้มค่า และคล่องตัว และถือเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ เทเลนอร์กรุ๊ป เคยดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถบอกรายละเอียดงบลงทุนที่ใช้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเครือข่ายครั้งนี้ได้ แต่จะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งหลังการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/53 แต่ยืนยันว่าการใช้เงินลงทุนครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องมีการระดมทุนหรือเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทมีฐานะการเงินที่เข้มแข็งอยู่แล้ว และการปรับเปลี่ยนเครือข่ายครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทในอนาคตภายในค่าใช้จ่ายต่างๆที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม นายทอเร่ คาดหวังการดำเนินการเกี่ยวกับ 3G จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และ บมจ.ทีโอที จะเดินหน้าสร้างโครงข่าย 3G

ด้านนายประเทศ ตันกุรานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรม DTAC กล่าวว่า การเปลี่ยนเครือข่ายใหม่จะเริ่มตั้งแต่ มี.ค. 54 โดยจะปรับเปลี่ยน cell site หรือจุดรับส่งสัญญาณ กว่า 1 หมื่นแห่ง รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนอื่นๆ โดยจะเริ่มปรับเปลี่ยนที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในภาคต่างๆ โดยมีเป้าหมายสำเร็จ 50% ของ sell site ทั้งหมดภายในปลายปี 54 และเสร็จสมบูรณ์ปี 55

ดังนั้น ในกลางปีนี้ลูกค้าที่อยู่ในเขตที่เปลี่ยน cell site จะสามารถใช้งานด้านดาต้าและงานโทรที่มีคุณภาพมากขึ้น มีเครือข่ายครอบคลุมมากขึ้น และสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้รวดเร็วยิ่งชึ้น อีกทั้งมีทรานสปอร์ตเทคโนโลยีรองรับ 3G โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการเลือกอุปกรณ์ที่ช่วยลดพื้นที่อาคารและประหยัดพลังงานได้มากกว่า 50%

ด้านนายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ DTAC กล่าวว่าในปี 53 ที่ผ่านมา DTAC มีลูกค้าใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านคน เติบโต 25% เพิ่มจาก 3 ล้านคนเป็น 4 ล้านคน หรือคิดเป็นปริมาณการใช้งานดาต้าที่เพิ่มจาก 1.9 ล้านกิ๊กกะไบท์ เป็น 4 ล้านกิ๊กกะไบท์ และแนวโน้มลูกค้ามีการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในปี 54 บริษัทจึงมีเป้าหมายเป็นผู้นำตลาดด้านโมบายอินเตอร์เน็ต และการกำหนดทิศทางการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าอีกมากกว่า 75% ที่ยังมีโอกาสขยายตลาดการใช้อินเตอร์เน็ต ดังนั้น ในปีนี้บริษัทจะผลักดันให้มีการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ตอบสนองความต้องการลูกค้า เพื่อลดช่องว่างการใช้บริการ โดยมีเป้าหมายเป็นผู้นำสู่สาธารณะ โดยมีความพร้อมทางด้านเครือข่ายและการให้บริการ

นอกจากนี้ วางเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 35% จากที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยบริษัทได้เปิด ซิมแฮปปี้ สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ 4 ซิม ประกอบด้วย แบล็กเบอร์รี่ซิม ใช้งาน 7 วันฟรีของการใช้งาน ค่าบริการ 77 บาท สำหรับ 7 วัน ใช้งานได้ไม่จำกัดเวลา, ไอโฟนอินเตอร์เน็ตซิม คิดค่าบริการ 5 บาทต่อเมกะไบท์ พิเศษเติมเงิน 100 บาทใช้งานได้ 30 วัน ค่าโทรนาทีละ 1 บาททุกเครือข่าย,

แฮปปี้อินเตอร์เน็ตซิม สำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือทุกประเภท แถมฟรีแฮปปี้อินเตอร์เน็ต 600 นาที ระยะเวลาใช้งาน 30 วันค่าบริการอินเตอร์เน็ต 0.50 บาท และ แอร์การ์ดอินเตอร์เน็ตซิม สำหรับการใช้งานโดยเฉพาะ จะมีการวางจำหน่ายเร็วๆนี้

อีกทั้ง บริษัทจะมีการจัดตั้ง Claim Center เพื่อรองรับกรณีโทรศัพท์มีปัญหา เนื่องจากบริษัทมีการจำหน่ายสมาร์ทโฟนด้วย ทั้งนี้จะมีการเปิดตัวในไตรมาส 2/54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ