(เพิ่มเติม) บอร์ด THAI ผ่านแผน 7 ปี(54-60) จัดหาเครื่องใหม่ 37 ลำ ปลดระวาง 46 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 14, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ รวมทั้งแผนดำเนินงาน และแผนการลงทุน ปี 2554-2560 ดังนี้ กลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ ในปี 2554 จะเน้นที่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Building Competitive Edge) หลังจากที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการสร้างพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งให้กับองค์กร (Build Solid Foundation) ในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโต (Capture Growth Opportunities) ในช่วงต่อไป

ประกอบด้วย กลยุทธ์หลัก 9 ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์ กลุ่มธุรกิจองค์กร กลยุทธ์การสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้า กลยุทธ์เครือข่ายเส้นทางบินและฝูงบิน กลยุทธ์การตลาดและการขาย กลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ กลยุทธ์ด้านประสิทธิภาพ มาตรฐานความปลอดภัยและการบริหารเชื้อเพลิง กลยุทธ์ด้านเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารบุคลากรและโครงสร้างองค์กร และกลยุทธ์ด้านการเงิน โดยทุกกลยุทธ์จะมีแผนดำเนินงานสนับสนุนและมีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน

ในส่วนของแผนการปรับเปลี่ยนฝูงบินให้ทันสมัย ในระหว่างปี 2554 — 2560 ประกอบด้วยแผนดังนี้ แผนการปลดระวางเครื่องบินเก่า รวมจำนวน 46 ลำ, แผนการรับมอบเครื่องบินใหม่ที่ได้รับการอนุมัติแล้ว จำนวน 26 ลำ ได้แก่ เครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 12 ลำ เครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 8 ลำ และเครื่องบินแอร์บัส 380-800 จำนวน 6 ลำ และ แผนจัดหาเครื่องบินใหม่เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าที่จะปลดระวาง และเพิ่มเที่ยวบิน เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ จำนวน 37 ลำ

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า แผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ทั้ง 37 ลำ ในรายละเอียดรวมทั้งงบประมาณ และจะใช้วิธีการเช่าและซื้อ ฝ่ายบริหารจะมีการนำเสนอในเดือน ก.พ.นี้

ดังนั้น เมื่อสิ้นสุดแผนในปี 2560 บริษัทฯ จะมีเครื่องบินในฝูงบิน จำนวน 105 ลำ และอายุเครื่องบินเฉลี่ยลดลงเหลือ 8.5 ปี จากปัจจบันที่มี 84 ลำ อายุเฉลี่ย 11.7 ปี ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีฝูงบินที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงและการซ่อมบำรุงลดลง รวมทั้งอัตราการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงอย่างมาก

ตามกลยุทธ์และเป้าหมายการดำเนินการและการเงินระยะยาว บริษัทฯ จะมีอัตราการการเติบโตของปริมาณการขนส่งผู้โดยสารใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมหรือประมาณ ร้อยละ 5 ต่อปี การเติบโตของรายได้จากการดำเนินงานในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 7-10 ต่อปี ขณะเดียวกันก็ต้องบริหารค่าใช้จ่ายโดยควบคุมอัตราการเพิ่มของค่าใช้จ่ายต่อหน่วยที่ไม่รวมเชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อรักษาความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยมีผลการดำเนินงานและอัตราการทำกำไรที่ดี

รวมทั้งรักษาสัดส่วนภาระหนี้และกระแสเงินสดให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายสัดส่วนเงินสด (หรือเครดิตพร้อมเบิกใช้) ต่อรายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2 เท่าตลอดแผน

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการจัดหาวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มเติมจากธนาคารออมสินจำนวน 7,000 ล้านบาท และธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำนวน 1,000 ล้านบาท ตามเงื่อนไขที่เสนอ


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ