SSI ตั้งเป้ารายได้ปี 54 ที่ 5 หมื่นลบ. ตามความต้องการใช้เหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 15, 2011 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 54 ที่ 5 หมื่นล้านบาท หลังความต้องการใช้เหล็กในภาคอุตสาหกรรมต่างๆยังคงมีอยู่สูง ประกอบกับราคาเหล็กยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ตามทิศทางราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ยังคาดว่าปริมาณส่งมอบเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนของบริษัทฯในปี 54 จะปรับเพิ่มขึ้นจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 53 ที่ 2.3 ล้านตัน

"ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ outlook ออกมาดี ทั้งในแง่ของ demand ที่ยังมีอยู่สูง รวมทั้งในแง่ราคาตอนนี้ก็เริ่มปรับเพิ่มขึ้นไปตามทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งคาดว่าปีนี้มีโอกาสแตะ 100 เหรียญ/บาร์เรล"นายวิน กล่าว

ส่วนเรื่องการเข้าซื้อสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products (TCP) ของ Corus UK Limited (Corus) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Tata Steel Group มูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาส 1/54 นี้ ซึ่งการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ TCP ในครั้งนี้น่าจะทำให้ Ebida ต่อตันเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว จากปัจจุบันที่ 50 เหรียญ/ตัน เป็น 100 เหรียญ/ตัน

"เราเซ็น MOU ไปตั้งแต่ช่วงเดือนส.ค. ตอนนี้ในขั้นสุดท้ายของการทำสัญญาซื้อขาย ก็คิดว่าเร็วๆนี้น่าจะจบได้ ก็อยากให้มองปีนี้ออกเป็น 2 ช่วง ช่วงครึ่งปีแรกถือเป็นการเข้าไปซื้อโรงถลุงเหล็กเป็นช่วงเริ่มต้น ส่วนครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มผลิตได้ มีผลผลิตออกมา เราก็คาดว่า EBITDA ต่อตันน่าจะเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว จากปัจจุบัน อยู่ที่ 50 เหรียญ/ตัน พอเพิ่มกำลังการผลิตน่าจะเพิ่มเป็น 100 เหรียญ/ตัน ที่จริงเราตั้งเป้าที่ 200 เหรีญญ/ตัน ก็คาดว่าน่าจะได้ภายใน 3-5 ปี"นายวิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ