TTA คาดสรุปแนวทางจัดหาเงินทุน 140 ล้านเหรียญฯ ภายใน มี.ค.-เม.ย.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 17, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาแนวทางการจัดหาเงินทุนราว 140 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำมาใช้ในการปรับโครงสร้างหนี้และใช้เป็นเงินลงทุน ซึ่งได้มีการพิจารณา 3 ทางเลือก ได้แก่ การออกหุ้นกู้ในประเทศ การออกหุ้นกู้แปลงสภาพ และการกู้ยืมเงิน คาดว่าจะมีข้อสรุปประมาณช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 54

ทั้งนี้ หากเลือกแนวทางการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ ก็คาดว่าจะกำหนดอายุหุ้นกู้ไม่เกิน 5 ปี และจะต้องขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 ม.ค.54 ก่อน

มล.จันทรจุฑา กล่าวว่า บริษัทมีกำหนดจะต้องชำระเงินกู้ในเดือน ก.ย.54 จำนวนประมาณ 40 ล้านเหรียญฯ และอีกจำนวหนึ่ง มูลค่าใกล้เคียง 40 ล้านเหรียญฯ จะครบกำหนดในปี 55 คาดว่าหลังการรีไฟแนนซ์หนี้ดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทลดลงเหลือ 3-4% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.5%

สำหรับผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/54 (ต.ค.-ธ.ค. 53) มล.จันทรจุฑา เชื่อว่าจะดีกว่าไตรมาส 4/53 (ก.ค.- ก.ย.53) เนื่องจากธุรกิจถ่านหิน และ ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าธุรกิจเดินเรือจะทรงตัว

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่าภาพรวมธุรกิจเดินเรือจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลง เบื้องต้นประเมินค่าระวางเรือในตลาดจะลดลง 10-15% เนื่องจากมีเรือสินค้าเทกองใหม่เข้ามาสู่ตลาดเรือบริการขนส่งสินค้ามากขึ้นอีก 10% ในปีนี้ เป็นอัตราเดียวกับที่เพิ่มขึ้นในปี 53

"ตอนนี้ก็พยายามล็อครายได้จากเรือสินค้าแห้งเทกอง เพราะค่าระวางเรือ คงมีแต่ทรงกับลดลงต่อเนื่อง แต่ทั้งปีก็ประเมินยากว่าผลประกอบการเป็นอย่างไร คงต้องรอดูไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 ก่อนแล้วค่อยประเมินตัวเลข ส่วนดีลใหม่ๆ ปีนี้ คงไม่มีอะไรเพิ่มขึ้น ใน 1-2 ปีนี้ บริษัทพยายามโฟกัส การจัดระบบของบริษัทที่เข้าซื้อกิจการก่อนหน้านี้"มล.จันทรจุฑา กล่าว

สำหรับเรือทอร์เน็กซัสของบริษัทที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกยึดไปพร้อมลูกเรือ 27 คนตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น มล.จันทรจุฑา กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา ซึ่งทางบริษัทติดต่อประสานงานและร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับกองทัพเรือไทย กระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนกองกำลังนานาชาติ โดยหวังว่าจะได้เรือคืน รวมถึงลูกเรือจะกลับมาได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ