ITD ได้งานสร้างทางพิเศษยกระดับในบังคลาเทศมูลค่าราว 2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 17, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางไปเป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญาโครงการ Dhaka Elevated Expressway PPP Project ณ กรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ ระหว่าง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) กับกระทรวงคมนาคมบังกลาเทศ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้

โครงการดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างทางพิเศษยกระดับ ขนาด 4 ช่องทางจราจร (ไป-กลับ) ความยาว 26 กิโลเมตร ถือเป็นโครงการก่อสร้างใหญ่ที่สุดของรัฐบาลบังคลาเทศชุดปัจจุบัน มูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบังคลาเทศยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ยังไม่ได้มาตรฐาน จึงเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทยในการเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจก่อสร้างในบังกลาเทศ เพราะไทยมีความพร้อมและมีประสบการณ์ในการรับเหมาในต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี นอกจากการลงทุนในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานแล้ว งานในสาขาอื่นๆ ที่มีลู่ทางที่ดีกับผู้ประกอบการของไทย คือ ธุรกิจก่อสร้างที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมสิ่งทอ และ กิจการประมง เป็นต้น

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การลงทุนในบังคลาเทศไม่ต้องผ่านการขออนุญาตก่อน และไม่จำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของชาวต่างชาติ การลงทุนทำได้ทุกภาคอุตสาหกรรม ยกเว้น อาวุธยุทโธปกรณ์, ป่าไม้, พลังงานนิวเคลียร์ และการพิมพ์ธนบัตร เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลบังกลาเทศ ให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมาก โดยให้สิทธิพิเศษแทบจะเท่าเทียมกันักลงทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ