ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นรีบาวน์-แต่ภาพรวมแกว่งตัว ปัจจัยนอกปท.ยังไม่เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 18, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังมีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้นไปได้บ้าง จากแรงหนุนการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ ซึ่งเชื่อว่าผลประกอบการน่าจะออกมาเป็นบวก

แต่ภาพโดยรวมดัชนีคงจะแกว่งทั้งในแดนบวก-ลบ แนวเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้มีแกว่งตัวทั้งในแดนบวกและลบ ขณะที่ตลาดบ้านเราเวลานี้ไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ออกมาเพิ่มเติม แต่ปัจจัยที่น่าจะกระทบตลาดฯบ้างเป็นปัจจัยจากภายนอกประเทศมากกว่า จากความกังวลว่าจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และนักลงทุนต่างชาติก็ยังคง take profit อยู่

ดังนั้น การขยับขึ้นไปของตลาดบ้านเราก็คงจะไปได้ไม่ไกล อีกทั้งยังต้องจับตาดุว่านักลงทุนต่างชาติจะยังขายต่อหรือเปล่า

พร้อมให้แนวรับ 1,010 จุด แนวต้าน 1,036 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ค และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐฯปิดทำการวานนี้(17 ม.ค.)เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,528.46 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ครม.เศรษฐกิจสั่งบีโอไอกำหนดเงื่อนไขใหม่ลงทุนมาบตาพุดใช้ช่องควบคุมการลงทุน ระบุโครงการใหม่ต้องมีเทคโนโลยีกำจัดมลพิษทุกประเภทแลกสิทธิส่งเสริมการลงทุน สั่งกระทรวงอุตสาหกรรม-ทส. ปรับปรุงระเบียบ ออกกฎหมายควบคุมสารอินทรีย์ระเหยง่าย เสนอกำหนดผังเมืองมาบตาพุดฉบับใหม่เพิ่มพื้นที่ในทะเลอีก 15 กิโลเมตร หวังคุมปัญหาน้ำเสียพร้อมลดพื้นที่อุตสาหกรรม 10%
  • ประธานหอการค้าไทย ติงจีนเปิดศูนย์ค้าส่งในไทยไม่เอื้อประโยชน์ ชี้เป้าหมายหลักไม่ใช่ตลาดอาเซียน คาดมุ่งขายไทยเป็นหลัก เร่งรัฐเข้มงวดมาตรฐานสินค้ารับมือจีนทุ่มตลาด สอดคล้องภาคเอกชนชี้จุดแข็งคุณภาพสินค้า จะเป็นกลไกรับมือได้ ระบุหาก"ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์"เกิดสินค้าระดับล่างกระทบหนัก ร้องรัฐเข้มงวดมาตรฐาน มอก.เร่งตั้งสถาบันวิจัยพัฒนาสินค้าต่อเนื่อง
  • นักวิชาการและผู้ค้าน้ำมันเตือนรัฐรับมือน้ำมันดิบ 100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล หนุนเลิกตรึงราคาดีเซลหากหมดวงเงิน 5,000 ล้านบาทเหตุสูญเปล่า แถม ศก.ไทยปีนี้ต่างจากอดีตรถยนต์หันใช้แอลพีจีเอ็นจีวีส่วนใหญ่ไม่กระทบราคาสินค้าจึงควรปรับเพดานตรึงดีเซลควรเกิน 30 บาทต่อลิตรเป็น 32 บาทต่อลิตร
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือสศค. เผยการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 ม.ค.นี้สศค.ได้เสนอตั้งงบประมาณกลางปี 2554 ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท เงินส่วนหนึ่งจะตั้งเป็นงบกลางรายจ่ายฉุกเฉินและดำเนินตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเอาไว้ คาดว่าเงินส่วนนี้จะมี 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 5.8 หมื่นล้านบาทจะนำไปชดเชยเงินคงคลังซึ่งเบิกมาใช้ก่อนหน้านี้
  • กรมสรรพากรเพิ่มเป้าเก็บภาษีในปีนี้ขึ้นมาอีก 2 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มอีก 1% ของเป้าหมายเดิมในปี 2554 ที่ตั้งไว้ 1.29 ล้านล้านบาท เพื่อหาเงินมาสนับสนุนการตั้งงบกลางปีของรัฐบาล 1.2 แสนล้านบาท
  • นายกรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือมอบหมายให้เจรจากับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เทคโนโลยี เพื่อเดินหน้าโครงการในทางเทคนิคและสัญญาการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยเครื่องอัตโนมัติ หรือหวยออนไลน์ 6 ตัวได้
  • ประธานหอการค้าไทย เผยเศรษฐกิจไทยปีนี้จะสามารถเติบโตได้ที่ 4-5%เป็นผลจากเศรษฐกิจในประเทศที่เคยมีปัญหา เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวดีขึ้น
  • รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดปี 2554 จะมีแม่ไก่ไข่ยืนกรงให้ไข่ 49.25 ล้านตัว จะได้ผลผลิตไข่ไก่ทั้งหมด 11,376 ล้านฟอง ซึ่งจะเริ่มออกสู่ตลาดมากกว่า 30 ล้านฟอง/วันตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีนี้ และจะเพิ่มสูงสุดเดือนธ.ค. 2554 ประมาณ 36 ล้านฟอง/วัน ผลดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดแน่โดยหากจะแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นต้องรณรงค์ให้คนไทยต้องบริโภคไข่ไก่มากขึ้นจาก 165 ฟอง/คน/ปี เป็น 179 ฟอง/คน/ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ