พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก/กกร.เตรียมเพิ่มสินค้าควบคุมใหม่ 2-3 รายการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 18, 2011 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนธ.ค.53 และภาพรวมการส่งออกทั้งปี 53 ซึ่งต้องติดตามว่าการส่งออกของไทยในปี 53 ที่ผ่านมาจะมีอัตราการเติบโตได้สูงในระดับเท่าใด ท่ามกลางปัจจัยหลายด้านที่รุมเร้ามาตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการชุมนุมทางการเมือง, ปัญหาภัยธรรมชาติ และปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน
  • นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) โดยมีวาระสำคัญ คือการทบทวนรายการสินค้าควบคุมใหม่ทั้งหมด จากปัจจุบันมีอยู่ 39 รายการ อีกทั้งจะเพิ่มบัญชีสินค้าติดตามดูแลปัจจุบันมี 202 รายการ คาดจะเพิ่ม 23 รายการ ได้แก่ พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ไก่ หมู และไก่ไข่ รวมทั้งจะนำน้ำมันปาล์มประเภทบรรจุปี๊ปและบรรจุถุงเข้ามาอยู่ในบัญชีควบคุม
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แถลงตัวเลขการซื้อขายหุ้นประจำเดือน ธ.ค.53
  • บมจ.อาร์เอส จัดงานแถลงข่าว "อาร์เอสเปิดแผนธุรกิจและกลยุทธ์ ปี 2011" ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย(สพท.) แถลงข่าวทิศทางค้าปลีกไทยปี 2554 โดยจะเปิดเผยทิศทางการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกไทยปี 2554 และอัตราการเติบโตของค้าปลีกไทยในปีที่ผ่านมา พร้อมกลยุทธ์การบริหารธุรกิจค้าปลีกทุนไทยในภาวะการแข่งขันปัจจุบัน ผลกระทบต่อธุรกิจของไทยโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ที่โรงแรม VIE
  • ส่วนประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ ล่าสุดศาลอุทธรณ์ของกัมพูชาได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว 4 คนไทยเพิ่มเติม แต่ยังห้ามเดินทางออกนอกประเทศกัมพูชา คงเหลือไว้เพียงนายวีระ สมความคิด ที่ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งต่อจากนี้ไปนายวีระ ยังมีเวลาอีก 15 วัน ในการยื่นเรื่องเพื่อขอประกันตัวต่อศาลสูงสุดหรือศาลฎีกาของกัมพูชา คงต้องติดตามว่าศาลสูงสุดของกัมพูชาจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ ขณะที่นายวีระ เองยืนยันว่าจะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่
  • ต่อเนื่องจากผลการที่คนไทยถูกกัมพูชาจับกุมตัว วันนี้เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติที่ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล จะเคลื่อนขบวนธรรมยาตราในเวลา 09.59 น. เดินทางไปสำนักพระราชวังเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรณีรัฐบาลไทยสมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติจนเป็นเหตุให้ไทยสูญเสียดินแดน อีกทั้งยังดำเนินการช่วยเหลือ 7 คนไทยล่าช้า แม้กระแสจากหลายฝ่ายในสังคมจะออกมาคัดค้านกับการยื่นถวายฏีกาในครั้งนี้ เพราะมองว่าเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทก็ตาม
  • ขณะที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ส่วนหนึ่งจะยังปักหลักอยู่ที่บริเวณ ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล วันนี้อีก 1 วัน แม้จะรู้ว่าการชุมนุมดังกล่าวได้ส่งผลกระทบให้การจราจรในบริเวณนั้นติดขัดอย่างหนักก็ตาม แต่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายฯ ระบุว่าวันนี้จะมีกลุ่มที่สนับสนุนเดินทางเข้ามาสมทบอีกจำนวนมาก โดยจะยอมเปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวให้เป็นปกติในวันที่ 19 ม.ค.นี้
  • ปัญหาความเห็นแตกต่างเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังต้องตามกันต่อ โดยวันนี้ที่รัฐสภา เวลา 13.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อในมาตรา 94-98 หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พิจารณาและมีมติให้มี ส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 125 คน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนมาตราที่เหลือมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยจะมีการเชิญ ส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติมาแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมด้วย
  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้เวลา 08.00 น. คณะองค์กรธุรกิจเกาหลีใต้ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนช่วงบ่ายเวลา 13.00 น.นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาและผลักดันมาตรฐานการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ และเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐถาเรื่องวิสัยทัศน์และมอบนโยบายด้านสังคมของรัฐบาล ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ